svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อานันท์"ถามรปห.ประเทศดีขึ้นจริงหรือ-รบ.มาหลังรัฐประหารแก้ต้นตอได้ไหม

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานันท์"ถามรัฐประหารทุกครั้งประเทศดีขึ้นจริงหรือ แล้วรัฐบาลรับไม้ต่อได้แก้ไขต้นตอหรือยัง ลั่นไม่มีอะไรแนะนำ"บิ๊กตู่"หลังสื่อถามปัญหาปากท้อง ชี้ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งรับผิดชอบแล้ว แนะสังคมไทยตั้งสติ-จับเข่าคุยกัน

17 พฤษภาคม 2565 นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังเหตุการณ์พฤษภาที่ผ่านมา 30 ปี ประเทศไทยมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี แต่ยังไม่มากพอ เพราะความเปลี่ยนในทางที่แย่นั้นมีมากกว่า สังคมไทยยังไม่สามารถหาคำตอบให้กับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนได้ แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีความก้าวหน้าทางความคิด แต่ยังไม่ค่อยเห็นผลที่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้นเท่าที่ควร 

 

ทั้งนี้ หวังว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ทั้งตัวหนังสือและจิตวิญญาณจะต้องเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ สามารถเป็นเครื่องมือและแนวนโยบายที่พาสังคมไทยให้มีความยุติธรรมยิ่งขึ้นได้ในทุกๆ ด้าน ทั้งยังหวังว่าทุกๆ รัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หรือรัฐประหาร ปัญหาลำดับแรกที่ต้องเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด คือ ปากท้องและเศรษฐกิจ ต้องส่งเสริมให้ประชาชนพร้อมด้วยปัจจัย 4 รัฐบาลชุดต่อๆ ไปควรทำให้เกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่เพียงแค่พูด

เมื่อถามว่า ในความขัดแย้งอันเกี่ยวกับการบริหารราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นั้น มีข้อแนะนำให้ พล.อ.ประยุทธ์ บ้างหรือไม่ นายอานันท์ กล่าวว่า ไม่มีข้อแนะนำ เนื่องจากตนไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบแล้ว หากพูดสิ่งใดไปโดยมีข้อมูลไม่สมบูรณ์ ก็จะไม่เป็นธรรมกับผู้ฟัง

 

สำหรับความขัดแย้งรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้น จะมีโอกาสย่ำแย่ลงหรือไม่ และควรหาทางออกอย่างไร นายอานันท์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสื่อเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความรุนแรงด้านวาทกรรม แต่สิ่งที่อันตรายยิ่งกว่าสื่อ คือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เนื่องด้วยคนไทยนั้นจะหูเบา เมื่อได้ฟังอะไรก็มักจะเชื่อและปฏิบัติทันทีโดยไม่ได้คิดไตร่ตรอง จึงเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง ขณะเดียวกันก็ควรเดินหน้าพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันด้วย โดยไม่ได้หมายถึงต้องถึงขั้นเจรจา เพียงแต่ต้องคุยกัน ปรับพื้นฐานความรู้ สิ่งสำคัญที่เห็นตรงกัน

"ต้องสร้างความเชื่อมั่น ไว้ใจ เห็นใจ แล้วจะนำไปสู่ความรู้สึกที่อยากอยู่ร่วมกัน และอยู่ร่วมกันโดยไม่จำเป็นต้องทำให้คิดเหมือนกัน คิดแตกต่างกันก็อยู่ร่วมกันได้ ไม่ได้ต้องแตกหักนี่ แต่ถ้าฝ่ายใดคิดว่าฉันถูกเสมอ ฉันทำตามกฏหมายเสมอ แต่ถ้ากฏหมายนั้นไม่ดีล่ะ ถ้ากฏหมายนั้นผิดล่ะ ดังนั้นสิ่งที่สังคมไทยควรมีให้มากคือสติและสัมปัชชัญญะ" อดีตนายกฯ ระบุ

 

เมื่อถามถึงทัศนะเกี่ยวกับการรัฐประหาร ว่าขัดต่อหลักการหรือไม่ นายอานันท์ ยืนยันว่า การรัฐประหารทุกครั้งล้วนขัดต่อหลักประชาธิปไตยทั้งสิ้น

 

"คำถามที่ผมถามตัวเองทุกครั้งหลังเกิดรัฐประหาร ประเทศไทยดีขึ้นหรือเปล่า ถามแค่นั้น หรือเมืองไทยได้แก้ไขปัญหาที่เป็นต้นเหตุของการรัฐประหารหรือเปล่า ผมไม่ตอบให้คุณ คุณตอบเอง ทุกครั้งที่มีรัฐประหาร สุดท้ายประเทศไทยดีขึ้นไหม มีดีขึ้นบางอย่าง แต่สุดท้ายหลังรัฐประหาร มีรัฐบาลแล้ว ได้แก้ไขปัญหาต้นตอที่ทำให้เกิดรัฐประหารหรือเปล่า" นายอานันท์ กล่าว

logoline