svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ระทึก!ราคา 'หมู' เบตง จ่อพุ่งทะลุ 260 บาท/กก.

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมูปรับราคารับเปิดประเทศ ขยับทะลุ 230บาทต่อกิโลฯ ขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารอื่นๆ เช่น ผัก น้ำมันพืช ก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งกระทบต่อทั้งผู้ขายปลีก โดยเฉพาะรายย่อย ร้านอาหาร ตลอดจนผู้บริโภคที่มีค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่อคนต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบว่าที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา ล่าสุดพบราคาอาหารสดเริ่มปรับขึ้นตามคาดการณ์ โดยเฉพาะหมูสดวัตถุดิบหลักเริ่มปรับราคาขึ้นแล้ว พ่อค้าเปิดเผยว่าราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มตอนนี้เริ่มขยับจากสัปดาห์ที่แล้วจาก กก.ละ 104 บาท เป็น กก.ละ 110 บาทแล้ว เฉพาะในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

ระทึก!ราคา 'หมู' เบตง จ่อพุ่งทะลุ 260 บาท/กก.

ส่งผลให้ราคาหมูชำแหละต้องปรับขึ้นตามไปด้วย โดยจากเดิมราคาหมูเนื้อแดงขาย กก.ละ 190 บาทก็ปรับขึ้นเป็น 230บาทต่อ กก. ส่วนหมูสามชั้นก็ปรับขึ้นจาก กก. ละ 190 บาทขึ้นเป็น 230 บาทและยังมีการคาดการณ์อีกว่า ราคาเนื้อหมูชำแหละ อาจจะพุ่งทะลุ 260 บาทต่อกิโลกรัมอีกไม่นานนี้ หากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารสัตว์ ยังไม่ลดราคา

ระทึก!ราคา 'หมู' เบตง จ่อพุ่งทะลุ 260 บาท/กก.

พ่อค้าแผงหมูสด บอกว่า ภายหลังเปิดประเทศยอดขายก็ไม่มากแต่ต้องรอดูไปอีกสัก2 – 3 เดือนเพราะขณะนี้เริ่มเห็นมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้นหลังเปิดประเทศทำให้ยอดขายตามร้านอาหารเพิ่มขึ้นแต่ไม่มาก เพราะพึ่งเปิดด่านพรมแดนไทย – มาเลเซีย ซึ่งในช่วงนี้ทำให้ร้านอาหารต่างมีความต้องการเนื้อหมูมากขึ้น เมื่อก่อนชำแหละหมูมาจำหน่ายวันละ 2 – 3 ตัว ครึ่ง ตอนนี้เหลือ 1 ตัว เอาเพียงพอจำหน่ายและส่งลูกค้าประจำ หากทำมากก็จะเหลือ ขาดทุน หมูไม่สด อยากให้ทางรัฐบาลช่วยดูราคาอาหารสัตว์ โดยเฉพาะอาหารหมู เพราะเป็นทุน และที่ต้องดูเร่งด่วนก็คือราคาน้ำมัน เพราะมีการบวกค่าขนส่งจากนอกพื้นที่กิโลกรัมละ 4.50 บาท ต่อกิโลกรัม

ขณะที่ราคาวัตถุดิบอาหารอื่นๆ เช่น ผัก น้ำมันพืช ก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะกระทบต่อทั้งผู้ขายปลีก โดยเฉพาะรายย่อย ร้านอาหาร ตลอดจนผู้บริโภคที่มีค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่อคนต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีก ท่ามกลางภาวะที่ค่าใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ก็เริ่มมีสัญญาณปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

logoline