svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝนถล่มภาคเหนือ ลำปาง หนุ่มไลฟ์สดขอความช่วยเหลือหลังหนีน้ำขึ้นหลังคา

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์เหนือ- พายุฝนถล่มภาคเหนือ หนุ่มลำปาง ไลฟ์สดขอความช่วยเหลือ หลังปีนหนีน้ำขึ้นบนหลังคา ด้าน จ.น่าน น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม 3 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบประมาณ 38 ครัวเรือน

17 พฤษภาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง ว่า เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้(17พ.ค.) หลายพื้นที่ของจังหวัด เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ทั้ง 13 อำเภอ ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีกลุ่มเมฆปกคลุม และมีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เชิงเขามีปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนัก

ประสานเรือจากปภ.เขต10 ลำปาง เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

 

จากกรณีมีหนุ่มคนหนึ่ง ได้ไลฟ์สดผ่านโทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปตัวเองกับเพื่อนสาวขอความช่วยเหลือ ขณะหนีน้ำท่วมนั่งอยู่บนหลังคาบ้าน โดยระบุชื่อ นายอิทธิฤทธิ์ สมสุข อยู่บ้านงิ้วงาม ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง เจอภัยน้ำท่วม "ช่วยได้ช่วยผมที ทุกสิ่ง ทุกอย่างผมไม่เหลือแล้วครับ ไหลไปตามน้ำหมดแล้ว รถ เงินผมไม่มีอะไรเหลือติดตัวอะไรสักอย่าง อยู่ดีๆ ก็มาทีเดียวน้ำป่าครับ ตอนนี้จะถึงหลังคาบ้านแล้ว ตอนนี้ไม่มีใครช่วยผมได้ ใครก็ได้ช่วยผมที ผมปีนหลังคาและก็ตกหลังคา กระเบื้องแตก แย่ครับตอนนี้ ใครก็ได้ช่วยผมที" ลงในเฟซบุ๊กตัวเองก่อนที่เพื่อนจะแชร์ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงาน

 

ฝนถล่มภาคเหนือ ลำปาง หนุ่มไลฟ์สดขอความช่วยเหลือหลังหนีน้ำขึ้นหลังคา

ด้านนายแก้วมา ทาเรือน ผู้ใหญ่บ้านหัวดูน ม.4 ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง เปิดเผยว่า พื้นที่ตำบลแม่ตีบ ตอนกลางดึกเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำป่าไหลหลากไหลผ่านลำห้วยแม่ตีบไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายหมู่บ้านระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านต้องหนีขึ้นที่สูงและเก็บข้าวของไม่ทัน ความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ ขณะที่ชาวบ้านงิ้วงามบางคนได้หนีอยู่บนหลังคาบ้านระดับน้ำสูงมิดเกือบถึงหลังคาบ้าน

 

นายจรัสพันธุ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานปภ.จังหวัดลำปาง กล่าวว่า หลังได้รับรายงานลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอำเภองาว เบื้องต้นมีหลายหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม ต.แม่ตีบ โดยเฉพาะบ้านงิ้วงาม ที่มีคนติดอยู่บนหลังคาบ้าน ขณะนี้กระแสน้ำยังไหลเชี่ยว กำลังประสานเรือจากปภ.เขต10 ลำปาง เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

นายนพพร เรือนสว่าง นายอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

ด้านพื้นที่ จ.น่าน นายนพพร เรือนสว่าง นายอำเภอนาน้อย จ.น่าน ลงสำรวจพื้นที่ ต.สันทะ หลังน้ำท่วมจากพายุฝนหนักหลายวันที่ผ่านมาว่า หลังจากที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำป่าและดินโคลนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้น ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ในพื้นที่ หมู่ 6, หมู่ 8 และ หมู่ 10 ส่งผลให้บ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 38 หลังคาเรือน โดยขณะนี้ทาง อบต.สันทะ ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเรียบร้อยแล้ว

 

โดยได้จัดหาอาหาร น้ำดื่มมาบริการให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งได้จัดหาสถานที่พักพิงชั่วคราวให้ แต่เนื่องจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบยังคงห่วงสิ่งของภายในบ้าน จึงขออาศัยอยู่กับบ้านญาติที่อยู่ในพื้นที่ หากฝนหยุดตกเจ้าหน้าที่จะเข้าทำความสะอาดบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้สามารถควบคุมได้

ฝนถล่มภาคเหนือ ลำปาง หนุ่มไลฟ์สดขอความช่วยเหลือหลังหนีน้ำขึ้นหลังคา

พร้อมกันนั้น ได้ให้ทางอบต.สันทะ นำเครื่องจักรกล เข้ามานำเศษซากวัชพืชที่ไหลมาตามลำน้ำ ที่สะสมอยู่เป็นจำนวนมากออกไป เพื่อให้น้ำไหลได้โดยสะดวกมากขึ้น ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาทำให้ระบายน้ำได้ดีขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เชื่อว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติได้ภายในวันนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม หลังจากนี้ทางกาชาดจังหวัด จะนำถุงยังชีพเข้ามาให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

 

ขณะนี้มีน้ำท่วมขังเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  หลังจากนี้ หากฝนหยุดตก จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าทำการล้างทำความสะอาดบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันทางเกษตรอำเภอนาน้อย ได้เตรียมลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายของพื้นที่ทางการเกษตร เบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากการเกิดน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังสามารถรับมือได้

 

ประทีป นันทะผาบ รายงานจากลำปาง

นิศานาถ กังวาลวงศ์ รายงานจากน่าน

ฝนถล่มภาคเหนือ ลำปาง หนุ่มไลฟ์สดขอความช่วยเหลือหลังหนีน้ำขึ้นหลังคา

 

logoline