svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‘สาธิต’แจง กรณียังไม่เสนอโควิดโรคประจำถิ่น

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้แจงความคืบหน้า กรณีเตรียมประกาศโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ล่าสุดยังไม่เสนอครม.ในวันนี้ พร้อมระบุชัด สถานการณ์โควิดในประเทศดีขึ้นและไม่สะดุด

‘สาธิต’แจง กรณียังไม่เสนอโควิดโรคประจำถิ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เผยว่า ในวันนี้ ยังไม่มีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งล่าสุดสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ขณะนี้เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตลดลง ดังนั้น มาตรการที่จะเสนอให้เป็นโรคประจำถิ่นยังไม่สะดุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข

‘สาธิต’แจง กรณียังไม่เสนอโควิดโรคประจำถิ่น

 

 

 

ส่วนจะเสนอ ครม.ได้เมื่อใด ต้องดูที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง และต้องดูสถานการณ์ติดเชื้อที่ประเทศเกาหลีเหนือประกอบซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน และจากการสอบถามองค์การอนามัยโลก(WHO) ที่เดินทางมาไทย เพื่อศึกษาวิจัยการต่อสู้กับโควิด-19 ก็ได้สอบถามไปว่า ถ้ามีการกลายพันธุ์ เชื้อสายพันธุ์ใหม่ในไทยจะเป็นไปได้หรือไม่ ก็ได้คำตอบว่าหากมีการระบาดใหญ่ในพื้นที่วงกว้างแล้วไม่ได้รับการติดตามหรือฉีดวัคซีน ซึ่งข้อนี้คล้ายกับประเทศเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ กรณีการกลายพันธุ์ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไรเพราะไม่ได้มีอาการรุนแรงหรือติดง่ายขึ้น

 

 

 

logoline