svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายอนันต์ชัย" ยัน "หลวงปู่แสง" ไม่ติดใจ "หมอปลา" ขู่บุกวัดระวังโดนคดี

15 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบดราม่า! "ทนายอนันต์ชัย" เข้ากราบ "หลวงปู่แสง" ยืนยันท่านให้อภัย ไม่ติดใจเอาผิด "หมอปลา" และคณะ พร้อมเตือนหากบุกวัดแบบนี้อีก ระวังโดนคดี วัดไหนไม่กล้าแจ้งความ พร้อมเสนอตัวเดินเรื่องให้ ด้านญาติยืนยันหลวงปู่อายุ 105 ปี

ความคืบหน้ากรณี “หมอปลา” จีรพันธ์ เพชรขาว หรือมือปราบสัมภเวสี พร้อมคณะ บุกเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” อายุ 105 ปี พระเกจิชื่อดัง โดยมีการกล่าวหาว่า ลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว กระทั่งหมอแถลงยืนยันว่าท่านมีอาการป่วย 10 กลุ่มโรค หนึ่งในนั้นคือ “โรคอัลไซเมอร์” จนกระแสตีกลับ ทำให้ต้องกราบรูปขอขมานั้น

 

ล่าสุดเวลา 10.00 น.วันนี้ (15 พ.ค.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง พร้อมทีมงาน เดินทางลงพื้นที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เพื่อเข้ากราบ “หลวงปู่แสง” และสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับกลุ่มญาติๆ

"ทนายอนันต์ชัย" ยัน "หลวงปู่แสง" ไม่ติดใจ "หมอปลา" ขู่บุกวัดระวังโดนคดี

โดย “ทนายอนันต์ชัย” แถลงข่าวภายหลังเข้ากราบ “หลวงปู่แสง” ว่า เมื่อปีที่แล้ว มีเพื่อนที่เป็นผู้พิพากษา แนะนำว่าหากเดินทางไปยโสธร ให้เข้าไปกราบไหว้ “หลวงปู่แสง” เพราะเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ แต่เนื่องจากมีงานจำนวนมาก จึงไม่ได้เข้าไปกราบท่าน กระทั่งวันเกิดเหตุ ได้ดูคลิปบุกเข้าตรวจสอบ ทำให้รู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก

สิ่งที่หลวงปู่ได้รับ ถือเป็นการทำลาย และเหยียดย่ำหัวใจชาวพุทธ และชาวอีสาน ผมทนไม่ได้ แม้จะไม่เคยกราบไหว้ท่านเลย และเมื่อตนได้เข้ากราบไหว้ท่านแล้ว ฉะนั้นถือว่าเป็นศิษย์หลวงปู่แสงแล้ว ส่วนตัวมองว่า กรณีนี้ไม่ชอบมาพากล รวมถึงหมอปลาและน้ำฟ้าเคยเป็นลูกศิษย์ของผม

"ทนายอนันต์ชัย" ยัน "หลวงปู่แสง" ไม่ติดใจ "หมอปลา" ขู่บุกวัดระวังโดนคดี

โดยพฤติกรรมของการเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง” ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างมาก ทั้งการใช้คำหยาบ และใช้คำพูดส่อเสียด ถึงแม้จะเป็นลูกศิษย์ของตนเอง ก็ต้องมีการตักเตือน โดยโทรศัพท์ไปหา “ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์” ทีมงานของ “หมอปลา” ที่ยอมรับผิด และขอขมากับหลวงปู่แล้ว

 

“เวลาตำรวจจะไปค้นที่ไหน ต้องขอหมายศาลก่อน โดยเจ้าพนักงานตำรวจไม่มีอำนาจ แต่ต้องขออำนาจศาลตรวจค้น แต่หมอปลาคุณเป็นใคร คุณใช้หน้าที่อะไรบุกรุกเข้าไปในวัด แล้วไปจับสึกพระ มันไม่ใช่หน้าที่ของคุณ และการกระทำแบบนี้มันไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยผมจะทำเรื่องถึงสำนักพระพุทธฯ เรื่องที่หมอปลาเข้ามาดำเนินการลักษณะนี้”

"ทนายอนันต์ชัย" ยัน "หลวงปู่แสง" ไม่ติดใจ "หมอปลา" ขู่บุกวัดระวังโดนคดี

ฉะนั้นหลังจากนี้ ถ้าบุคคลใดบุกรุกเข้าไปในวัด ลักษณะเข้าไปจับผิดพระ ให้แจ้งดำเนินคดีฐานบุกรุกได้ทันที หรือถ้าเข้าไปแล้ว ก่อเหตุลักษณะล้อมหน้าหลัง ทำให้เสื่อมเสียอิสรภาพ มีความผิดฐานบังคับข่มขืนใจผู้อื่น โดยพฤติกรรมที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นพฤติกรรมของกลุ่ม “หมอปลา” ในวันเกิดเหตุ โดยเฉพาะหากก่อเหตุแบบนี้ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จะมีความผิดฐานซ่องโจรอีก

“ถ้ามีการดูหมิ่นเจ้าอาวาส ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ดูหมิ่นพระ ถือเป็นการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ฉะนั้นอยากฝากไปถึงวัดทุกวันในประเทศไทย หากหมอปลา หรือบุคคลใดก็ตาม มีพฤติกรรมแบบนี้ คุณไปแจ้งความดำเนินคดีได้เลย หรือถ้าวัดไหนถูกการกระทำเข้าข่ายลักษณะนี้ แล้วไม่กล้าแจ้งความ ขอให้แจ้งผมมา ผมจะจัดการให้ วัดไม่ต้องกลัว เพราะเราทำพุทธศาสนา อย่าให้ใครมาทำลาย หรือทำร้าย”

 

ทั้งนี้จากการพูดคุยกับญาติ และทนายความของ “หลวงปู่แสง” รวมถึงตัวท่าน จะไม่เอาเรื่องเอาราวกับกลุ่มที่มาบุกรุก เพราะท่านมีเมตตาธรรม รวมถึงท่านไม่สามารถเป็นผู้เสียหายได้ เนื่องจากสติสัมปชัญญะไม่ครบถ้วน เพราะป่วยเป็นอัลไซเมอร์ ส่วนบุคคลใดจะแจ้งความกล่าวโทษกัน ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล ตนเองไม่ขอก้าวล่วง โดยเฉพาะกลุ่มพระที่รอบข้างท่านในวันนั้น สามารถดำเนินคดีหมิ่นประมาทได้

"ทนายอนันต์ชัย" ยัน "หลวงปู่แสง" ไม่ติดใจ "หมอปลา" ขู่บุกวัดระวังโดนคดี

“อยากเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นบทเรียนราคาแพงของกลุ่มบุคคลว่า การไล่จับพระสึก การตรวจสอบพระ ไม่ใช่หน้าที่ของคุณ ฉะนั้นอยากถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า พวกคุณทำอะไรกันอยู่ ที่ปล่อยให้คนไม่เกี่ยวข้องทำแบบนี้ เหมือนสำนักพุทธไม่มีหน้าที่อะไร และที่น่าสังเวชใจ เพราะวันเกิดเหตุ มีระดับนายอำเภอมากับเขาด้วย อยากถามว่า มาในฐานะอะไร หรือมีคนประสานมา แต่คุณไม่คสรมากับเขา เพราะทุกอย่างมีระเบียบหน้าที่และขั้นตอนอยู่แล้ว ผมจะไม่ดำเนินการอะไร เพราะหลวงปู่บอกให้อโหสิกรรมเถอะ ให้อภัย”

 

ขณะที่ทนายความของ “หลวงปู่แสง” ยืนยันว่า ตามมติและเจตนารมณ์ของหลวงปู่ ไม่ต้องการให้ดำเนินคดี และขอให้อภัยต่อสิ่งทื่เกิดขึ้น ฉะนั้นหลังจากนี้ หากมีการดำเนินการใดๆ จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับท่านหลวงปู่ หรือญาติๆ แล้ว โดยหลวงปู่ยังแสดงความเป็นห่วงกลุ่มนักข่าวที่เข้ามาในวันนั้นอยู่เลย

 

ด้านญาติ “หลวงปู่แสง” ยืนยันว่า ตอนนี้อายุที่แท้จริงของหลวงปู่ น่าจะมีอายุประมาณ 105 ปี หลังจากมีการแจ้งเกิดช้า โดยเปรียบเทียบจากใบแจ้งเกิดน้องสาวของหลวงปู่เป็นหลักฐานอ้างอิง

"ทนายอนันต์ชัย" ยัน "หลวงปู่แสง" ไม่ติดใจ "หมอปลา" ขู่บุกวัดระวังโดนคดี

logoline