svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหลือเชื่อ!หญิงป่วยจิตปฏิบัติธรรมตาม“หลวงปู่แสง”3ปีหายขาด

14 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านยัน หลวงปู่แสงไม่เคยรักษาโรคด้วยการลวนลามหรือให้ดื่มปัสสาวะ แต่ใช้คติธรรมสอนใจ ปฏิบัติธรรมรักษาศีล ไม่น่าจะเชื่อหญิงป่วยจิตเวชปฏิบัติตาม3ปีหายขาด หมอสั่งหยุดยา

14 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดป่าอรัญญาวิเวกหรือวัดไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ พูดคุยกับชาวบ้าน ผู้เฒ่าผู้แก่ว่า “หลวงปู่แสง ญาณวโร” สามารถรักษาคนเจ็บป่วยได้จริงหรือไม่ หลังเกิดกรณีดราม่าหญิงสาวเดินทางมาหาหลวงปู่แสง ต้องการรักษามะเร็ง จนกระทั่งมีการจัดฉากตั้งกล้องถ่ายรูปกล่าวหาว่าหลวงปู่ลวนลามจนเป็นข่าวใหญ่โต

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางนาง บุตรชา อายุ 65 ปี ชาวบ้านไก่คำ ว่า เท่าที่ทราบหลวงปู่แสงไม่เคยรักษาคนด้วยวิธีจับหรือลวนลามผู้หญิง แต่วิธีการรักษาของท่านจะเป็นการรักษาทางจิตใจมากกว่า ชาวบ้านที่นี่เป็นเวลาเจ็บป่วยไม่สบายก็จะนึกถึงท่าน ไปวัดให้ท่านเคาะหัวให้ บางคนก็หาย บางคนก็ไม่หาย แล้วแต่ความเชื่อ แต่ที่เจอมากับครอบครัวตัวเองคือลูกสาววัย41ปี เมื่อก่อนทำงานอยู่กรุงเทพฯ มีการอาการเหมือนคนถูกผีเข้า  คิดว่าถูกทำของใส่หรือมนต์ดำ จนครอบครัวพากลับมาบ้าน ก่อนนำไปให้หลวงปู่รักษาด้วยการเทศนาให้คติธรรมสอนใจ และให้ไปวัดรักษาศีล ช่วงนั้นลูกสาวไปวัดปฏิบัติธรรมทุกวันศีล จนครบ1ปี อาการเหล่านั้นหายขาดจนกลายเป็นคนปกติเท่าทุกวันนี้ ไม่ได้กินยาแม้แต่เม็ดเดียว แทบไม่น่าเชื่อว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น ปกติก็ศรัทธาท่านอยู่แล้ว พอเจอกับครอบครัวตัวเองยิ่งศรัทธาไม่ต้องสงสัย

เหลือเชื่อ!หญิงป่วยจิตปฏิบัติธรรมตาม“หลวงปู่แสง”3ปีหายขาด

ไม่ต่างจาก นางอะสุนี บุญโสม อายุ66 ปี ชาวบ้านไก่คำ โดยเปิดเผยว่า เมื่อ30กว่าปีก่อน สามีประสบอุบัติเสียชีวิตกระทันหัน ตอนนั้นมีลูกสามคนยังเล็ก เหตุการณ์นั้นทำให้ตนเองเสียสติ ชีวิตมีแต่ความทุกข์ จนถึงขั้นเป็นโรคจิตเวชรับประทานยาจากแพทย์มานานกว่า3ปี เมื่อหลวงปู่บิณฑบาตเห็นตนมีความทุกข์ จึงทักทายไถ่ถามและเล่าความทุกข์ให้ฟัง ท่านก็เทศนาสั่งสอน และฝึกให้ทำสมาธิ รักษาศีล  สวดมนต์ ทั้งทำที่บ้านและที่วัด แต่ไม่น่าเชื่อผ่านมา3ปี อาการเหล่านั้นเริ่มดีขึ้นจนแพทย์สั่งหยุดยาจากเดิมที่ต้องทานยาตลอด  หลังจากนั้นตนเองจึงปวารณาตนเป็นโยมอุปฐาก ฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงปู่แสงมาจนถึงทุกวันนี้

เหลือเชื่อ!หญิงป่วยจิตปฏิบัติธรรมตาม“หลวงปู่แสง”3ปีหายขาด

นางอะสุนี เปิดเผยอีกว่า การรักษาโรคของหลวงปู่ รักษาด้วยจิตใจ ไม่เคยให้ยาสักเม็ด ไม่เคยให้กินน้ำมนต์ แต่ใช้จิตวิทยาสั่งสอนสอดแทรกปริศนาธรรม บางคนเชื่อก็หาย บางคนไม่เชื่อไม่หายก็มี เรื่องแบบนี้พูดยากถ้าไม่เจอกับตัวเองก็คงไม่รู้ หลวงปู่เป็นเหมือนศูนย์รวมจิตใจ รักษาโรคทางใจได้ทุกอย่าง ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงรัก และศรัทธา มีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากทั่วประเทศ ส่วนที่คนแชร์ว่าขนหรือเล็บหลวงปู่กลายเป็นพระธาตุ เรื่องนี้ตนได้ยินคนพูด แต่ไม่เคยเห็น  ยืนยันว่าไม่มีการบอกให้ลูกศิษย์กินปัสสาวะแน่นอน ที่เห็นดื่มปัสสาวะโชว์นักข่าว เป็นความเชื่อส่วนบุคคล หลวงปู่ไม่เคยบอกให้กิน เห็นตามข่าวบางคนกินหายก็มี เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเหมือนกัน แม้แต่ชาวบ้านบางคนป่วยเส้นเลือดในสมองแตก แขวนเหรียญหลวงปู่แสงยังรอดมาได้ เพราะเขาศรัทธา คนไม่ศรัทธาก็ไม่เชื่อ

 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นชาวแทบทุกคนจะแขวนวัตถุมงคลเป็นเหรียญหลวงปู่แสงแทบทั้งสิ้น บางบ้านมีทั้งรูปถ่ายอัดกรอบแขวนไว้บนหิ้งพระด้วย และการให้วัตถุมงคลของหลวงปู่ไม่เคยเรียกร้องเงินจากชาวบ้าน ใครอยากได้ให้ไปวัดหลวงปู่ก็จะโยนเหรียญให้ฟรีๆ พร้อมทั้งสั่งสอนญาติโยมให้รักษาศีล และเตือนสติญาติโยมตลอดว่า “เวลาคนอื่นโกรธอย่างโกรธตามเขา ให้ใช้ความดีชนะใจคน” แต่ทุกวันนี้ท่านอายุมากประกอบกับเป็นโรคอัลโซเมอร์หลงๆลืมๆ จึงไม่สามารถสั่งสอนญาติโยมได้เหมือนแต่ก่อน แต่ชาวบ้านก็รัก เคารพ และศรัทธาท่านเหมือนเดิม หากใครมาลบหลู่ดูหมิ่น ชาวบ้านพร้อมปกป้องหลวงปู่เต็มที่ แม้แต่ชีวิตก็ให้ได้

เหลือเชื่อ!หญิงป่วยจิตปฏิบัติธรรมตาม“หลวงปู่แสง”3ปีหายขาด

ภาพ/ข่าว : สุริยา ปะตะทะโย / กวินทรา  ใจซื่อ  สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคอีสาน

logoline