svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไพรวัลย์" เตือน "หมอปลา" ถ้ารู้ว่าผิดควรแก้ไข แซะคนรอบข้างเป็นบ่างช่างยุ

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากน้องถึงพี่! "ไพรวัลย์" โพสต์ถึง "หมอปลา" หลังบุกตรวจสอบ "หลวงปู่แสง" กล่าวหาลวนลามหญิงสาว แม้มีส่วนที่ถูก ทำให้สังคมเห็นความไม่ชอบมาพากล แต่อีกมุมก็มีส่วนที่ผิด โดยเฉพาะคนรอบข้าง ไม่ใช่กัลยาณมิตร หลายคนเป็นบ่างช่างยุ พรุ่งนี้เตรียมทำพิธีขอขมาให้มือปราบสัมภเวสี

ถือเป็นหนึ่งคนที่ออกมาแสดงความเห็น สำหรับ “ไพรวัลย์ วรรณบุตร” อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ที่พูดถึงกรณี “หมอปลา” จีรพันธ์ เพชรขาว หรือมือปราบสัมภเวสี พร้อมคณะ บุกเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” อายุ 97 ปี หรือที่ลูกศิษย์บางคนอ้างว่าอายุ 105 ปี พระเกจิชื่อดัง ที่สำนักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก จ.ยโสธร

 

โดยมีการกล่าวหาว่า ลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว จนกระแสตีกลับ หลังมีการยืนยันว่า “หลวงปู่แสง” ป่วยอัลไซเมอร์ ซึ่ง “ไพรวัลย์” บอกว่าต้องให้ความเป็นธรรมหลวงปู่ และเรื่องนี้ควรถามความจริงจากกลุ่มลูกศิษย์ รวมถึงถ้าพบว่าหลวงปู่ไม่ผิดจริง ทั้งหมดควรเข้าไปขอขมานั้น

"ไพรวัลย์" เตือน "พี่หมอปลา" ถ้ารู้ว่าผิดควรแก้ไข แซะคนรอบข้างเป็นบ่างช่างยุ

ล่าสุด “ไพรวัลย์” โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมจะขอพูดถึงพี่หมอปลานะครับ พูดในฐานะของกัลยาณมิตร ของน้องชายที่นับถือกัน ในเคสของหลวงปู่แสงที่เกิดขึ้น ผมมองว่า พี่หมอปลาไม่ได้ทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดบาปทั้งหมดนะครับ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรที่ถูกต้องทั้งหมด จนไม่มีข้อต้องตำหนิเช่นกัน

อันนี้ผมอยากให้เราแยกแยะนะครับ ทั้งคนที่ชื่นชอบและไม่ได้ชื่นชอบพี่หมอปลา การที่พี่หมอปลาเข้าไปตรวจสอบกรณีของหลวงปู่แสง มันทีทั้งคุณและก็มีทั้งโทษ มีทั้งส่วนที่ถูกและส่วนที่ผิด ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

พูดถึงส่วนที่ถูก คืออย่างน้อยพี่หมอปลา ก็ทำให้สังคมได้เห็นว่า มีเรื่องไม่ปกติหรือไม่ชอบมาพากลอะไรขึ้นกับหลวงปู่แสงบ้าง ทำให้สังคม โดยเฉพาะก็คนที่นับถือหลวงปู่ ได้รู้อย่างแน่ชัดว่า ตอนนี้หลวงปู่มีอาการอาพาธอะไร และควรจะได้รับการอุปฐากดูแลแบบไหน นี่ไม่รวมถึงความไม่เอาไหนและใช้ไม่ได้ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงปู่อีกนะครับ”

"ไพรวัลย์" เตือน "พี่หมอปลา" ถ้ารู้ว่าผิดควรแก้ไข แซะคนรอบข้างเป็นบ่างช่างยุ

เป็นเรื่องที่น่ากลัวว่า หากเรื่องนี้ไม่เป็นที่วิจารณ์ในวงกว้าง หลวงปู่จะต้องตกเป็นเครื่องมือ หรือที่ครหาปรามาสของผู้ที่แสวงหาประโยชน์ และผู้ที่ไม่เข้าใจในข้อเท็จจริงอีกนานแค่ไหน

 

ในส่วนที่ผิด ซึ่งเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คือผมอยากจะเตือนพี่หมอปลาในฐานะของน้องชายนะครับว่า ความมุทะลุดุดันบางครั้งก็เป็นคุณ แต่หลายครั้งก็เป็นโทษ การทำอะไร โดยปราศจากการยับยั้งหรือสงวนท่าที บางครั้งแทนที่จะให้ผลดีมันกลับให้ผลเสีย

"ไพรวัลย์" เตือน "พี่หมอปลา" ถ้ารู้ว่าผิดควรแก้ไข แซะคนรอบข้างเป็นบ่างช่างยุ

คนรอบข้างพี่หมอปลามีเยอะนะครับ แต่หลายคนไม่ใช่กัลยาณมิตร หลายคนเป็นบ่างช่างยุ และชอบสนับสนุนให้พี่หมอปลาทำอะไร โดยขาดความไตร่ตรองถี่ถ้วน หลายคนต้องการแค่คอนเท้นต์ ต้องการข่าว เพื่อเรียกกระแสคนดู อันนี้ผมอยากเตือนให้พี่หมอปลาด้วยความรักนะครับ”

 

กรณีของหลวงปู่แสงนี่ชัดเลยนะครับ หลายคำพูดของคณะที่ติดตามพี่หมอปลาไปซึ่งปรากฎในคลิป เป็นคำหยาบโล้น เสียดสี ดูหมิ่น ท่าทางกิริยาอาการ ก็ขาดความเคารพไม่ว่าจะทั้งต่อสถานที่ ซึ่งเป็นศาสนสถาน หรือพระซึ่งถูกกล่าวหาโดยที่ความจริงยังไม่ปรากฎ

 

อันนี้เป็นบทเรียนเลยนะครับ ผมถือว่าคนเรา ทำดีร้อยครั้ง ผิดพลาด 1 ครั้ง มันเป็นเรื่องปกติสามัญมาก แต่เมื่อผิดแล้วก็ยอมรับแก้ไข ไม่ดึงดัน แสดงสัมมาคารวะอดโทษ พระพุทธเจ้ายกย่องคนประเภทนี้ว่าเป็นบัณฑิตครับ และตัวผมก็ชื่อว่า พี่หมอปลาเป็นบัณฑิต เป็นคนซื่อตรง ทั้งยังปรารถนาดีต่อพระศาสนาคนหนึ่ง

"ไพรวัลย์" เตือน "พี่หมอปลา" ถ้ารู้ว่าผิดควรแก้ไข แซะคนรอบข้างเป็นบ่างช่างยุ

จากนั่้น "ไพรวัลย์" โพสต์อีกครั้งว่า เมื่อสักครู่นี้ พี่หมอปลาได้ต่อสายโทรศัพท์มาหาผมนะครับ และได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ ที่จะกระทำการขอขมาในโทษล่วงเกิน ซึ่งพลาดพลั้งจะโดยมิได้ตั้งใจก็ตาม ซึ่งแสดงออกต่อหน้าหลวงปู่แสง ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

"ใจจริงพี่หมอปลา และคณะอยากเดินทางไปขอขมาหลวงปู่ ถึงสถานที่ที่หลวงปู่พำนักอยู่เลยนะครับ แต่ติดที่มีลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งของหลวงปู่ ปฎิเสธการแสดงความบริสุทธิ์ใจของพี่หมอปลาในครั้งนี้ พรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ผมจะเดินทางไปบ้านพี่หมอปลานะครับ จะนำพี่หมอปลาและคณะ ทำพิธีขอขมากรรมต่อหน้ารูปของหลวงปู่ที่นั่น"

 

ผมถือว่า คนพุทธเป็นคนมีธรรมะและเหตุผลนะครับ เมื่อใครสักคนเขาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และพร้อมที่จะยอมรับหรือแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดเกินเลย เราก็ควรให้อภัยครับ โดยเฉพาะก็ลูกศิษย์หลวงปู่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ศึกษาในทางธรรม น่าจะเข้าใจเรื่องเหล่านี้ เป็นอย่างดี

"ไพรวัลย์" เตือน "พี่หมอปลา" ถ้ารู้ว่าผิดควรแก้ไข แซะคนรอบข้างเป็นบ่างช่างยุ

logoline