svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังจ่อขยายเวลา-ลดภาษีดีเซล 5 บาท/ลิตร

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงการคลัง กฤษฎา จีนะวิจารณะ ระบุ การต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้นั้น ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ส่วนจะต่ออายุภาษีดีเซลออกไปหรือจะมีการลดภาษีเพิ่มเติมหรือไม่ จะต้องดูก่อนว่ารายได้ที่รัฐบาลจัดเก็บมีส่วนเกินมากแค่ไหน หากจะนำมาสนับสนุนในส่วนนี้

การต่ออายุภาษีน้ำมันดีเซล จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ โดยการลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 1 บาท จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 1,900 ล้านบาท หากจะต่ออายุมาตรการจะต้องไม่กระทบกับรายได้ของรัฐ

กระทรวงการคลังจ่อขยายเวลา-ลดภาษีดีเซล 5 บาท/ลิตร

ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาท/ลิตรเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ถึง 20 พฤษภาคม โดยสูญเสียรายได้รวม 1.71 หมื่นล้านบาท หรือโดยเฉลี่ยการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 1 บาท/ลิตร/เดือน รัฐจะสูญเสียรายได้จากภาษี 1.9 พันล้านบาท

กระทรวงการคลังจ่อขยายเวลา-ลดภาษีดีเซล 5 บาท/ลิตร

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุ เบื้องต้นอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร เพื่อลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศที่ปัจจัยหลักมาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

กระทรวงฯประเมินว่า สถานการณ์สงครามคงยืดเยื้อ ทำให้ราคาน้ำมันน่าจะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ซึ่งกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน การเลือกลดภาษีน้ำมัน เพื่อดูแลค่าครองชีพของประชาน แลกกับการที่รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้ น่าจะมีความคุ้มค่ามากกว่า เพราะปัญหาเงินเฟ้อเป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่าปัญหาอื่นๆ และน่ากลัวกว่าการที่รายได้ของรัฐบาลหดหายไป

ที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้คาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้ว่าจะขยายตัว 5% จากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์เดิมในเดือนมกราคมที่คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้จะขยายตัวเพียง 1.9%

 

การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลยังจำเป็นต้องประเมินร่วมกับการคาดการณ์รายได้ของรัฐบาลด้วย ซึ่งรายได้ของรัฐบาลในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิรวม 1.09 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 6.88 หมื่นล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 6.8%

logoline