svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวจ.เชียงราย ประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้าน "อีก้อผาฮี้" ประกาศ "ราชกิจจาฯ"

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  ประกาศผวจ. เชียงราย เปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้าน จาก"หมู่บ้านอีก้อผาฮี้"  หมู่ที่ 10   เป็น"หมู่บ้านผาฮี้" หวังลดการเหยียดกลุ่มชาติพันธุ์

 

 

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 65   "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่  ประกาศจังหวัดเชียงราย เรื่อง เปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้าน จาก"หมู่บ้านอีก้อผาฮี้"  หมู่ที่ 10   เป็น"หมู่บ้านผาฮี้" 

 

โดยระบุว่า  ด้วย อําเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขอเปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้านจาก "บ้านอีก้อผาฮี้" หมู่ที่ ๑๐ ตําบลโป่งงาม

 

ขอเปลี่ยนเป็น "บ้านผาฮี้ " โดยให้เหตุผลว่า คําว่า อีก้อ หมายถึงชนเผ่าพวกหนึ่ง และอาจเป็นคําที่มีความหมายส่อไปในเรื่องของการเหยียดกลุ่มชาติพันธุ์ ประกอบกับหมู่บ้านดังกล่าว

 

 

เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอําเภอแม่สาย โดยทั่วไปจะรู้จักในนาม หมู่บ้านผาฮี้ ซึ่งเป็นไป ตามหลักเกณฑ์การขอเปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้าน ซึ่งชื่อหมู่บ้านมีความหมายดีประชาชนนิยมเรียกขาน เป็นระยะเวลานานและเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป

 

คณะกรรมการพิจารณา เรื่อง การขอเปลี่ยนแปลงชื่อจังหวัด อําเภอ และตําบล หมู่บ้าน หรือสถานที่ราชการอื่น ๆ ได้พิจารณาแล้ว มีมติในคราวประชุม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ เมื่อวันอังคารที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๕

 

ผวจ.เชียงราย ประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้าน "อีก้อผาฮี้"  ประกาศ "ราชกิจจาฯ"

 

เห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้านจาก "บ้านอีก้อผาฮี้" หมู่ที่ ๑๐ ตําบลโป่งงาม อําเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นชื่อ "บ้านผาฮี้ "

 

จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

 

ประกาศ ณ วันที่ ๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

 

ภาสกร บุญญลักษม์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>>

ประกาศจังหวัดเชียงราย เรื่อง เปลี่ยนแปลงชื่อหมู่บ้าน [บ้านผาฮี้]

logoline