svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กกต.สั่งถอน"สราวุธ เบญจกุล"ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เหตุโดนต้องโทษ

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. สั่งถอน “สราวุธ เบญจกุล” อดีตบิ๊กสำนักงานศาลฯ จากรายชื่อสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 28 เนื่องจากตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ จากการทุจริตต่อหน้าที่

 

วันนี้ (12 พ.ค. 65) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ได้เปิดเผยว่า กกต.มีคำวินิจฉัยสั่งถอนชื่อ นายสราวุธ เบญจกุล ออกจากรายชื่อผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 28 เนื่องจากตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า 

 

"นายสราวุธเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง หลังคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ จากการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ กรณีเกี่ยวข้องกับโครงการปรับปรุงศาลจังหวัดพระโขนง ศาลจังหวัดตลิ่งชัน และศาลจังหวัดมีนบุรี"

กกต.สั่งถอน"สราวุธ เบญจกุล"ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เหตุโดนต้องโทษ

 

ทั้งนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม เคยระบุว่า "สราวุธ เบญจกุล" โดนข้อหาตามมาตรา 77(1) และ (3) ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 ซึ่ง (1) เป็นเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ จึงทำให้เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 50(8) ที่ระบุว่า เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ

 

 

logoline