svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กกต.สั่งถอน"สราวุธ เบญจกุล"ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เหตุโดนต้องโทษ

กกต. สั่งถอน “สราวุธ เบญจกุล” อดีตบิ๊กสำนักงานศาลฯ จากรายชื่อสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 28 เนื่องจากตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ จากการทุจริตต่อหน้าที่

 

วันนี้ (12 พ.ค. 65) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ได้เปิดเผยว่า กกต.มีคำวินิจฉัยสั่งถอนชื่อ นายสราวุธ เบญจกุล ออกจากรายชื่อผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 28 เนื่องจากตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า 

 

"นายสราวุธเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง หลังคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ จากการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ กรณีเกี่ยวข้องกับโครงการปรับปรุงศาลจังหวัดพระโขนง ศาลจังหวัดตลิ่งชัน และศาลจังหวัดมีนบุรี"

กกต.สั่งถอน\"สราวุธ เบญจกุล\"ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เหตุโดนต้องโทษ

 

ทั้งนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม เคยระบุว่า "สราวุธ เบญจกุล" โดนข้อหาตามมาตรา 77(1) และ (3) ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 ซึ่ง (1) เป็นเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ จึงทำให้เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 50(8) ที่ระบุว่า เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ