svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ปปช. รับเรื่องร้องเรียน "ชัชชาติ" แต่ขอพิจารณาหลังเลือกตั้ง

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" รับเรื่องสอบ "ชัชชาติ" ปมประเมินมูลค่าโครงการร้านปลอดอากร มีเจตนาช่วยเอกชนหรือไม่ แต่ขอพิจารณาหลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เสร็จสิ้น รวมถึงกรณีของ "ดร.เอ้ สุชัชวีร์" เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

12 พฤษภาคม 2565 พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มบุคคล กรณีการปDbบัติหน้าที่และความโปร่งใส ของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าโครงการร้านค้าปลอดอากร และโครงการจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และการประเมินมูลค่าความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ

 

ผู้ร้องกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

โดยผู้ร้องอ้างถึง นายชัชชาติ ในฐานะเป็นวิศวกรที่ปรึกษา ของสถาบันทรัพย์สินทางปัญญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเจตนาคำนวณมูลค่าโครงการดังกล่าว ให้ต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐปี 2535 หรือไม่ และเป็นการประเมินเพื่อช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่สูงกว่ามติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อให้ประโยชน์ตกแก่ผู้ประกอบการ โดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานผลวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ ผผ 11 / 1525 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 และคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4101-4102 / 2563 เป็นแหล่งข้อมูล และผู้ร้องให้เหตุผลการยื่นร้องตอนนี้ที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ว่า เป็นประชาชนที่ตรวจสอบได้

 

กมธ.ปปช. รับเรื่องร้องเรียน "ชัชชาติ" แต่ขอพิจารณาหลังเลือกตั้ง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พร้อมรับเรื่องที่จะตรวจสอบ แต่ขอให้ผ่านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในวันที่ 22 พฤษภาคม ไปก่อน ด้วยกังวลว่าจะเป็นการได้เปรียบเสียเปรียบต่อการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

 

เช่นเดียวกันกับเรื่องคำร้องของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงอยู่ระหว่างการสอบคำร้อง และจะแถลงความคืบหน้าหลังผ่านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไปแล้ว

logoline