svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนรอต้อนรับผู้นำอาเซียน ประชุมที่วอชิงตัน

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมต้อนรับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนที่เดินทางมาประชุมในกรุงวอชิงตัน พร้อมหารือหลายประเด็นเพื่อแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ต้องการเป็นหุ้นส่วนด้านยุทธศาสตร์ในภูมิภาคนี้ต่อไป

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมต้อนรับผู้นำอาเซียนที่เดินทางมาประชุมในกรุงวอชิงตันเป็นเวลาสองวัน ตามคำเชิญของไบเดน ซึ่งต้องการแสดงให้เห็นว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์นโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้กำลังเผชิญกับความท้าทายจากการขยายอิทธิพลของจีนทั้งในแง่เศรษฐกิจและการเมืองในภูมิภาคนี้

ไบเดนรอต้อนรับผู้นำอาเซียน ประชุมที่วอชิงตัน

กำหนดการประชุมจะเริ่มต้นในช่วงเย็นวันนี้ (12 พ.ค.) ตามเวลาในสหรัฐฯ ด้วยการรับประทานอาหารเย็นร่วมกันที่ทำเนียบขาว และการประชุมหารือในประเด็นต่างๆ จะเกิดขึ้นที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนอกจากเรื่องการขยายอิทธิพลของจีนแล้ว จะมีการหารือเรื่องเมียนมา ไต้หวัน และวิกฤตสงครามในยูเครนด้วย นอกจากนี้ สหรัฐฯ จะเพิ่มความร่วมมือด้านเทคโนโลยี การศึกษา การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคกับอาเซียนในหลายโครงการ

การประชุมครั้งนี้ มีผู้นำอาเซียน 8 ชาติเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม ยกเว้นผู้นำทหารของเมียนมาที่ไม่ได้รับเชิญ และผู้นำฟิลิปปินส์ เนื่องจากฟิลิปปินส์เพิ่งจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง และกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนประธานาธิบดีเป็นคนใหม่

แม้การประชุมครั้งนี้ จะเป็นแค่สัญลักษณ์ด้านความสัมพันธ์ ที่ไม่ได้มีข้อผูกมัดด้านนโยบายใดๆ แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญต่อสหรัฐฯ เพราะในช่วงไม่กี่ปีทีผ่านมา ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับชาติสมาชิกอาเซียนเริ่มห่างเหินกันในช่วงที่โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ซึ่งไบเดนต้องการส่งสัญญาณให้เห็นว่าสหรัฐฯ ต้องการเป็นหุ้นส่วนที่มั่นคงและยืนยาวกับอาเซียน เพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน

logoline