svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมปศุสัตว์แจ้งข่าวดี ไทยปลอด 'อหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประกาศข่าวดี ประเทศไทยไม่พบโรค ASF หรือ 'อหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ชี้ความสำเร็จจากประสิทธิภาพของการควบคุมป้องกันโรค ส่งผลทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีเขียวแล้ว

11 พฤษภาคม 2565 หลังจาก กรมปศุสัตว์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ยืนยันว่าตรวจพบเชื้อโรค อหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF จากการเก็บตัวอย่างในจังหวัดนครปฐมและนำไปสู่การเร่งแก้ไขปัญหา 

 

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้เร่งประชุมคณะทำงานด้านวิชาการในการป้องกัน ควบคุมและกำจัดโรค ASF ในสุกรร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยประกาศเขตโรคระบาด ASF ในประเทศไทยและมีการควบคุมการเคลื่อนย้ายในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบจุดที่พบโรคทันที รวมทั้งรายงานแจ้งไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เรียบร้อยแล้วนั้น

 

ล่าสุด นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากผลการทำงานของ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีประสิทธิภาพของการควบคุมป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)  วันนี้ 11 พฤษภาคม 2565 ครบรอบ 4 เดือนพอดี หลังจากเกิดโรค “เป็นศูนย์” ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีเขียว นับว่าเป็นข่าวดี


 

กรมปศุสัตว์แจ้งข่าวดี ไทยปลอด 'อหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

 

ขอบคุณข้อมูล : “ฐานเศรษฐกิจ”

logoline