svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" รับ 2 คนไทยถูกหลอกทำงานกัมพูชา ถูกนายจ้างขู่โยนให้สิงโตกิน

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" รับ 2 คนไทยถูกหลอกทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์กัมพูชา ถูกนายจ้างขู่โยนให้สิงโตกิน เผยช่วยเหลือคนไทยได้กว่า 800 ราย

วันนี้ (10 พ.ค.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผอ.ศพดส.ตร.) เปิดเผยว่า จากกรณี นางนิภา อายุ 57 ปี ชาวบ้านบุรีรัมย์ ร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชนมายังตน ให้ช่วยเหลือ น.ส.สตรีรัตน์ พริ้งเพราะ อายุ 25 ปี บุตรสาว และ น.ส.ธนกานต์ ดีสะเกษ อายุ 35 ปี เพื่อนของบุตรสาว

 

ที่ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศกัมพูชา และถูกบังคับให้ทำงานหลอกลวงคนไทย หากปฏิเสธก็ถูกนายจ้างข่มขู่ จะจับโยนให้สิงโตที่เลี้ยงอยู่ในที่กักขังทำร้าย ซึ่งต่อมาตนได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยัง พล.ต.ต.ออง ลีฮัว รอง ผบก.จว.บันเตียเมียนเจย ให้เข้าช่วยเหลือเหยื่อได้สำเร็จ 

 

วันนี้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.และ ผอ.ศพดส.ตร. จึงได้มอบหมายให้ตนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมารับตัวเหยื่อคนไทยทั้งสองคน พร้อมกับคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก รวมเป็น 5 คน โดยเหยื่อทั้งหมดได้เดินทางกลับถึงเมืองไทยแล้ว ผ่านทางจุดตรวจผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก และจะได้เข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อและมาตรการควบคุมโรคต่อไป
 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รับเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์จากกัมพูชา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังได้ประชุมชี้แจงเพื่อสรุปผลการปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยจากเครือข่ายค้ามนุษย์ ที่หลอกไปทำงานผิดกฎหมายในกัมพูชา โดยสามารถสรุปผลการปฏิบัติได้ดังนี้ 

 

1.ช่องทางการช่วยเหลือ จุดตรวจถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว จำนวน 13 ครั้ง รวม 721 คน -จุดตรวจถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จว.ตราด จำนวน 13 ครั้ง รวม 59 คน รวมช่วยเหลือคนไทยแล้วทั้งสิ้น 26 ครั้ง 780 คน

 

2.การดำเนินคดีในความผิดฐานค้ามนุษย์ ผู้เสียหายที่เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ 219 ราย
มีการขยายผลดำเนินคดีทั้งหมด 20 คดี ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 82 หมายจับ, 66 ราย เป็นสัญชาติไทย 48 ราย, ต่างชาติ (จีน,กัมพูชา) 18 ราน จับกุมแล้วอายัดผู้ต้องหาแล้ว 33 หมายจับ, 27 ราย  อยู่ในระหว่างติดตามจับกุม  49 หมายจับ, 39 ราย

 

นอกจากคดีค้ามนุษย์แล้ว ยังมีการขยายผลดำเนินคดี ออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายนำพาคนไทยข้ามแดนไปทำงานผิดกฎหมาย ในประเทศกัมพูชา รวมทั้งสิ้น 37 คดี ออกหมายจับ 107 หมาย, ผู้ต้องหา 19 ราย (จับกุมแล้ว 30 หมายจับ, ผู้ต้องหา 11 ราย) คงเหลือ 8 ราย 77 หมายจับ โดยได้มีการดำเนินคดีผู้ต้องหาในฐานความผิดที่เกี่ยวข้อง ทั้งประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" รับ 2 คนไทยถูกหลอกทำงานกัมพูชา ถูกนายจ้างขู่โยนให้สิงโตกิน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้มีการออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง เป็นกลุ่มนายหน้า และผู้นำพาคนไทยลักลอบข้ามพรมแดนโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งกลุ่มที่ใช้สื่อโซเชียลในการประกาศรับสมัครงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน และหลอกลวงเหยื่อไปทำงานผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้านด้วย แม้ว่าผู้ต้องหาที่เหลือจะหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่จะได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่กัมพูชา เพื่อนำตัวกลับมามาดำเนินคดีตามกฎหมายที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

logoline