svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รองผู้ว่าฯนำหมายสั่งปิด-รื้อถอนสำนักพระบิดาภายใน7-10วัน

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯนำหมายสั่งปิด-รื้อถอนสำนักพระบิดาลัทธิประหลาด พร้อมสั่งหน่วยงานทั่วจังหวัดตรวจสอบห้ามมีลัทธิลักษณะนี้งมงามประชาชนอีก

10 พ.ค. 65 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้มอบหมายให้นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมนายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ สสจ.ชัยภูมิ และ พ.ต.อ.วัฒนชัย  จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร ร่วมนำหมายศาลจังหวัดภูเขียว ให้เข้าตรวจค้นตรวจสอบภายในสำนักปฏิบัติธรรมลัทธิประหลาด ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลดงกลาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ โดยละเอียดทั้งหมดอีกครั้งอีกครั้ง หลังเจ้าตัวฤาษี เจ้าสำนักลัทธิประหลาด อ้างตัวเป็นพระบิดาใหญ่กว่าทุกศาสนา ซึ่งมีนายทวี  หนันลา หรือโจเซฟ อายุ 74 ปี ที่มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 79 หมู่ที่ 1 ตำบลโนนสะอาด อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น อ้างตัวเป็นเจ้าสำนักปฏิบัติธรรม 

รองผู้ว่าฯนำหมายสั่งปิด-รื้อถอนสำนักพระบิดาภายใน7-10วัน
 
โดยการเข้าตรวจค้นอีกรอบครั้งนี้ ทางจังหวัดชัยภูมิ ต้องเร่งเก็บหลักฐานในสำนักดังกล่าวทั้งหมด และเกรงว่าจะมีลูกศิษย์จำนวนมากมาเคลื่อนย้ายสิ่งของที่ต้องยึดไว้ตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมาย จึงได้มีการนำขออนุมัติหมายศาลเข้านำกำลังตรวจสอบ และขณะที่เข้าตรวจค้น บริเวณตรงจุดที่เป็นที่พัก ซึ่งอยู่ในกระท่อมยกสูงหลังใหญ่ ที่อยู่บริเวณด้านหน้าสำนักก่อน เพื่อตรวจสอบบริเวณโอ่งน้ำ และ กระติกน้ำที่อ้างว่าเป็นน้ำมนต์ ที่ใช้ในการถูตัวพระบิดา หลังจากที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบน้ำที่มีกลิ่นเน่าเหม็น จึงได้นำไปตรวจสอบ
รองผู้ว่าฯนำหมายสั่งปิด-รื้อถอนสำนักพระบิดาภายใน7-10วัน

ก่อนจะตรวจสอบอีกจุดคือบริเวณจุดที่ทำขนม ซึ่งคาดว่าน่าจะทำขนมเอาไว้ขายให้กับชาวบ้านที่เข้ามารักษาอาการป่วย ที่มีประชาชนจำนวนมากทั้งจากเขตอำเภอคอนสาร และอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ทางเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจสอบว่ามีขบวนการผลิต และ มี อย.รับรองการผลิตหรือจัดจำหน่ายถูกต้องด้วยหรือไม่  

รองผู้ว่าฯนำหมายสั่งปิด-รื้อถอนสำนักพระบิดาภายใน7-10วัน

ส่วนบริเวณปากทางเข้าห้องที่เก็บสินค้ายังมีกลิ่นเหม็นคล้ายปัสสาวะของคนคลุ้งไปทั่ว และ ปากทางเข้าห้องเก็บของยังพบที่กักเก็บซึ่งคาดว่าเป็นที่หมักน้ำปลาร้า อยู่ในถังอีกจำนวนมากหลายใบ เจ้าหน้าที่จึงทำการเก็บไปตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย  ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ได้ผลักดันสาวกที่มาอาศัยบริเวณดังกล่าวให้ออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพื่อตรวจยึดพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นป่าสาธารณะประโยชน์คืนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ต่อไป รวมทั้งยังมีการแปรรูปไม้หวงห้ามในพื้นที่สำนักดังกล่าว ซึ่งจะมีการเร่งตรวจสอบที่มาที่ไปทั้งหมด
  รองผู้ว่าฯนำหมายสั่งปิด-รื้อถอนสำนักพระบิดาภายใน7-10วัน
 

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะเป็นหัวหน้าทีมนำตรวจค้นในครั้งนี้ กล่าวว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เร่งเข้าทำการรื้อถอนสำนักลัทธิประหลาดดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็วภายใน 7-10 วัน เพื่อไม่ให้เกิดลัทธิดังกล่าวในพื้นที่กลับเข้ามาอีก พร้อมกันนี้ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกอำเภอเร่งตรวจสอบลัทธิในลักษณะดังกล่าวภายในจังหวัดว่ามีเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากมีขอให้เร่งทำการตรวจสอบและดำเนินคดีกับส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมทำการรื้อถอนเพื่อไม่ให้เกิดเป็นลัทธิงมงายแบบนี้ได้อีก
 

ภาพ/ข่าว - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี สำนักข่าวเนชั่น จ.ชัยภูมิ

logoline