svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบก.ปปป. เตรียมออกหมายเรียก“อดีตพระกาโตะ”วันนี้

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบก.ปปป. เตรียมออกหมายเรียก“กาโตะ” ภายในวันนี้ ย้ำให้มาชี้แจง คดีจะได้จบเร็วและได้ข้อเท็จจริง หากพ้นหมายเรียก 2 ครั้ังแล้ว โดนหมายจับทันที ขณะที่เจ้าอาวาสวัดบุปผาราม แจ้ง “อดีตพระกาโตะ”ยักยอกทรัพย์ ระบุเจ้าตัวกุมความลับหลายเรื่อง ด้านเส้นทางเงินขอเวลาตรวจละเอียด

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ผบก.ปปป.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ “วัดเพ็ญญาติ” ว่า นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ “อดีตพระกาโตะ” มีการเบิกถอนเงินวัดไปใช้ส่วนตัว หรือผิดวัตถุประสงค์วัดหรือไม่นั้น เบื้องต้นทาง ปปป. ได้หารือร่วมกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเองได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และให้ความสนใจ จึงสั่งการให้ดำเนินการให้ชัดเจน และตรงไปตรงมา

 

“วันนี้จึงมีคำสั่งออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่าให้ทาง ปปป. เป็นพนักงานสอบสวนร่วมกับกองปราบฯ ที่จะเป็นผู้ทำคดีนี้ ซึ่งมีพระราชวรญาณ เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เป็นโจทก์แจ้งความดำเนินคดี “อดีตพระกาโตะ” ฐานยักยอกทรัพย์”

 

สำหรับความเชื่อมโยงระหว่างวัดบุปผารามวรวิหาร พื้นที่กรุงเทพมหานคร กับวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ทราบว่า เจ้าอาวาสทั้ง 2 แห่ง เป็นเครือญาติกัน และเมื่อเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติมรณภาพ ทางเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร บอกให้ฆราวาสช่วยกันดูแลวัดเพ็ญญาติ เพราะท่านเป็นคนสร้างวัดขึ้นมา แต่ไม่ได้มอบหมายให้ใครมาเป็นรักษาการเจ้าอาวาสพิเศษ

“สำหรับเจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เท่าที่ได้ไปสอบปากคำเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ท่านรู้สึกเป็นห่วงชื่อเสียงของทางพระพุทธศาสนา และเรื่องนี้เป็นความผิดส่วนตัว หาก “อดีตพระกาโตะ” ทำผิดจริง ให้ดำเนินคดีได้เลย ซึ่งคนสำคัญในคดีที่จะตอบคำถามได้หมดว่ายอดเงินต่างๆ เกี่ยวข้องหรือมีความเชื่อมโยงอย่างไร ก็คือ “อดีตพระกาโตะ” ที่เป็นผู้กุมความลับเอาไว้หลายเรื่อง”

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ  ระบุอีกว่า วันนี้จะออกหมายเรียกให้ “อดีตพระกาโตะ” เข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งหากยังไม่มาเข้าพบ จะออกหมายเรียกไป 2 ครั้ง หากยังไม่มาเข้าพบพนักงานสอบสวนอีกจะออกหมายจับทันที โดยตอนนี้อำนาจหน้าที่ของคดีนี้ทั้งหมดอยู่ที่กองปราบฯ และ ปปป. กรุงเทพมหานครแล้ว

 

“หากตอนนี้ “อดีตพระกาโตะ” ฟังอยู่ อยากให้เข้ามาให้ข้อมูลโดยเร็ว หากไม่อยากให้ศาสนาเสื่อมเสีย และเป็นหนทางที่ดีที่จะให้คดีจบไว หากเข้ามาให้ข้อเท็จจริง และว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย ทั้งนี้ “อดีตพระกาโตะ” เอง อาจตกเป็นเหยื่อในคดีนี้ก็ได้ ส่วนใบตองกับพระดอนจะเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ต้องรอสอบปากคำ “อดีตพระกาโตะ” ก่อน”

ส่วนหลังจากที่ พ.ต.ท.สมเกียรติ พิมพกันต์ รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และ พ.ต.ท.กรณ์ จัตตุลาภา รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ลงไปเก็บข้อมูลในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนรวบรวมนำข้อมูลมาให้ทาง ปปป. เบื้องต้นพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง และพบการกระทำความผิดจริง แต่เป็นความผิดธรรมดา ประกอบกับพบพยานหลักฐานสำคัญ รวมถึงยังได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้หลักๆ กว่า 10 ปาก

 

"ในรายละเอียดเรื่องตัวเลขที่มีการเบิกถอนจะมากกว่า 6 แสนบาทหรือไม่ ยังต้องขอเวลาไปตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเบื้องต้นภายในเดือนเศษ พบรายการทำธุรกรรมทางการเงิน 2-3 ยอด"

logoline