svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภาคีเครือข่าย "พสก." ยื่นหนังสือ Lazada ปม "นารา เครปกะเทย" ทำคลิปล้อเลียน

ไม่จบ! กลุ่มภาคี พสก.ยื่นหนังสือ "Lazada" ปมคลิปโฆษณาของ "นารา เครปกะเทย" คล้ายล้อเลียนผู้พิการ และสิ่งที่เคารพ ทำให้เกิดความแตกแยก

ทำโลกโซเชียลเดือดไปตามกัน จนสถานการณ์ของ Lazada ในประเทศไทยร้อนฉ่า ภายหลังอินฟลูเอนเซอร์อย่าง “นารา เครปกะเทย” หรือนายอนิวัติ ประทุมถิ่น ทำคลิปวิดีโอ และภาพนิ่งโปรโมตแคมเปญลดราคาสินค้าพิเศษ ซึ่งมีลักษณะล้อเลียนผู้พิการ และพาดพิงสถาบันเบื้องสูง จนสร้างความไม่พอใจให้ใครหลายคน

 

โดยบริษัทอินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ในฐานะผู้รับผิดชอบติดต่อและประสานงานการเผยแพร่ภาพโฆษณาดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์น้อมรับผิด และเร่งดำเนินการระงับการเผยแพร่คลิปทันที

กลุ่มภาคีเครือข่าย "พสก." ยื่นหนังสือ Lazada ปม "นารา เครปกะเทย" ทำคลิปล้อเลียน

ขณะที่ Lazada มีแถลงการณ์ในวันนี้ (6 พ.ค.) ว่า เมื่อทราบว่าเนื้อหากระทบกระเทือนจิตใจต่อสังคม และลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ จึงมีคำสั่งให้ถอดคลิปออกทันที เพราะเนื้อหาและข้อความเป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักการทำงาน ความเชื่อของบริษัท ในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ที่ให้ความเคารพต่อกันและกัน ไม่แบ่งแยก

 

“ลาซาด้าขอแสดงความเสียใจอีกครั้ง ต่อความผิดพลาด และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เราได้ใช้เวลาในการตรวจสอบเรื่องนี้โดยละเอียด รวมถึงทบทวนและน้อมรับคำแนะนำ และเสียงสะท้อนที่ได้รับจากทุกภาคส่วน” ถ้อยคำแถลงบางส่วน

กลุ่มภาคีเครือข่าย "พสก." ยื่นหนังสือ Lazada ปม "นารา เครปกะเทย" ทำคลิปล้อเลียน

 

ด้านเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.” โพสต์ประกาศว่า ช่วงเวลา 14.00 น.วันนี้ ทางภาคีเครือข่าย พสก. นำโดยนายนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) จะเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ลาซาด้า อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ เพื่อทวงถามความรับผิดชอบของ “ลาซาด้า” กรณีทำการตลาดที่สร้างความขัดแย้งให้แก่ผู้คนในสังคม

กลุ่มภาคีเครือข่าย "พสก." ยื่นหนังสือ Lazada ปม "นารา เครปกะเทย" ทำคลิปล้อเลียน

เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายนพดล พยายามยื่นหนังสือ แต่มีเพียงตัวแทนของลาซาด้า ลงมารับหนังสือเท่านั้น ไม่ใช่ระดับผู้บริหาร ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงปฏิเสธไม่มอบหนังสือ เนื่องจากมองว่า อาจไปไม่ถึงมือลาซาด้าอย่างแท้จริง สุดท้ายมีการฉีกหนังสือ พร้อมเปิดเผยว่า ต้องการประกาศสงครามกับลาซาด้า  

 

ส่วนเนื้อหาในหนังสือ ระบุข้อความตอนหนึ่งว่า การชี้แจงขอโทษผ่านเอเจนซี่ โดยอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยไม่ดำเนินการเอาผิดลงโทษต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการเฝ้าติดตามกลุ่มเหล่านี้ และพิจารณาอย่างละเอียดแล้วว่า เป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาจงใจล้อเลียนบุคคลสำคัญ ที่คนไทยเคารพมาตลอด ทางกลุ่มถือว่าทางลาซาด้า มีเจตนาสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มผู้ก่อเหตุด้วย