svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.สอบปมตั้ง "กาโตะ" รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ แฉพบเบิกเงินมากกว่า 6 แสน

08 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.สอบเจ้าอาวาสวัดบุปผารามฯ ปมตั้ง "อดีตพระกาโตะ" เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ พร้อมเตรียมโอนคดีต่อให้กองปราบฯ พร้อมแฉ "กาโตะ" เงินเบิกจ่ายเงินวัดยอดสูงกว่า 6 แสนบาท

ความคืบหน้าคดีที่ ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เข้าตรวจสอบกรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ "อดีตพระกาโตะ" ถอนนำเงิน 600,000 บาท จากบัญชีของวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำปิดข่าวฉาวของตนเอง และรวมถึงการได้รับแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติที่อาจไม่ถูกต้อง

 

ล่าสุดวันนี้ (8 พ.ค.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมคณะพนักงานสอบสวน ได้เข้าสอบปากคำ พระราชวรญาณ เจ้าอาวาสวัดบุปฝารามวรวิหาร กทม. เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช 

 

ซึ่งภายหลังการสอบปากคำกว่า 50 นาที พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า วันนี้ได้สอบปากคำ พระราชวรญาณ ในประเด็นเกี่ยวกับการรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ ที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ มีลายลักษณ์อักษรหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นได้ข้อมูลว่า "อดีตพระกาโตะ" ไม่น่าจะเป็นเจ้าพนักงาน เนื่องจากเป็นการแต่งตั้งแบบไม่เป็นทางการ หลังจากนี้จะมีการนำข้อมูลดังกล่าวไปหารือกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อหาแนวทางและจะให้โอนคดีไปกองบังคับการปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบหรือไม่ ในกรณีที่ อดีตพระกาโตะไม่ได้เป็นเจ้าพนักงาน  

 


ตร.ปปป.สอบ พระราชวรญาณ ปมตั้งอดีตพระกาโตะเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ

ส่วนความสัมพันธ์ของ พระราชวรญาณ เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร และวัดเพ็ญญาตินั้น มีลักษณะเป็นวัดเครือญาติกัน โดยอดีตเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ (หลวงพ่อกล่อม) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวัด เป็นลูกพี่ลูกน้องกับพระราชวรญาณ เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร ภายหลังหลวงพ่อกล่อมมรณภาพ ก็ได้ฝากฝังให้ พระราชวรญาณ เป็นผู้ดูแลต่อ โดยมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากเจ้าคณะตำบลในพื้นที่ แต่เนื่องจากระยะทางที่ค่อนข้างไกล ทำให้ พระราชวรญาณ ไม่ได้ลงไปดูแลกิจการของวัดเพ็ญญาติด้วยตัวเอง แต่จะลงไปเฉพาะศาสนพิธีสำคัญเท่านั้น จึงมีการมอบหมายให้ "อดีตพระกาโตะ" ช่วยดูแลวัดดังกล่าวในฐานะรักษาการเจ้าอาวาส

 

“สืบสวนเบื้องต้นพบว่า อาจจะมีเงินของวัดที่ถูกเบิกจ่ายออกไปโดยไม่ถูกต้องนอกเหนือจากยอดเงิน 6 แสนบาท ที่ถูกเบิกออกไปจากบัญชีวัดตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยยอดเงินได้ ตำรวจจะทำการสืบสวนย้อนกลับไปตั้งแต่ "อดีตพระกาโตะ" เริ่มเข้ามาทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาส

 

นอกจากนี้ยังได้มีการสอบปากคำไวยาวัจกรของวัดไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ข้อมูลมาในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ส่วนที่จะมีการกระทำความผิดในลักษณะเป็นขบวนการหรือไม่ ตอนนี้หลักฐานยังไปไม่ถึงขนาดนั้น

 

 

นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ "อดีตพระกาโตะ" 

มีรายงานระบุว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการเชิญ "อดีตพระกาโตะ" และ "สีกาตอง" เข้ามาสอบปากคำเกี่ยวกับพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะครองสมณเพศ และที่ไปที่มาของเงินจำนวน 6 แสนบาท และประเด็นอื่น ๆ ที่ตำรวจสืบสวนได้เพิ่มเติม โดยจะแยกนัดหมายคนละวันเพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

สีกาตอง ใบตอง พริมวรินทร์

ใบตอง พริมวรินทร์ หรือ สีกาตอง
 

logoline