svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พนิต" เตือน การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พรรคใหญ่อย่าชะล่าใจ อาจถึงจุดจบ

08 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พนิต"เตือน ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และส.ก.พรรคการเมืองใหญ่ อย่าชะล่าใจ อาจถึงจุดจบ ระบุ ม้ามืดมีจริง พร้อมยกตัวอย่างอังกฤษ

8 พฤษภาคม 2565 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์  เรื่อง"เลือกตั้งท้องถิ่นจาก"ลอนดอน สู่ กรุงเทพฯ" โดยระบุว่า

 

ผมมีโอกาสได้มาทำภารกิจที่มหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯและบังเอิญมาในช่วง ที่สหราชอาณาจักร จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น คือ สมาชิกสภาเทศบาล และสมาชิกสภาเขต ทั้งในอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และ ไอร์แลนเหนือ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา 

"พนิต" เตือน การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พรรคใหญ่อย่าชะล่าใจ อาจถึงจุดจบ

ปรากฏว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี "บอรีส จอห์นสัน" สูญเสียหลายที่นั่งในกรุงลอนดอน ซึ่งเคยเป็นฐานเสียงที่หนาแน่นยาวนาน ให้แก่ พรรคแรงงาน โดยเฉพาะชัยชนะที่เขต เวสต์มินสเตอร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 58 ปี 

 

โดยมีการวิเคราะห์ว่า สาเหตุของความพ่ายแพ้ อาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมส่วนตัวของ นายจอห์นสัน ทำผิดกฎหมาย และถูกลงโทษ ต้องชำระค่าปรับให้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกรุงลอนดอน หลังทำความผิดฐานร่วมงานเลี้ยง ในช่วงที่สหราชอาณาจักร กำลังล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมโควิด -19   และ ยังวิจารณ์ว่ารัฐบาลล้มเหลวในการแก้ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

การเลือกตั้งท้องถิ่นดังกล่าวนี้ ยังเป็นการประเมินความเห็นของชาวสหราชอาณาจักร ที่มีต่อ นายจอห์นสัน และ พรรคอนุรักษ์นิยม นับตั้งแต่ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 ด้วยสัดส่วนเสียงข้างมากสูงสุดในรอบ 30 ปี

"พนิต" เตือน การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พรรคใหญ่อย่าชะล่าใจ อาจถึงจุดจบ

แต่ในส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.ในวันที่ 22 พ.ค. นี้ จะเป็นอย่างไรจะเหมือนหรือแตกต่างกับที่สหราชอาณาจักรหรือไม่ ประชาชนจะให้คำตอบ ...

 

โดยเฉพาะ ทางเลือกใหม่ โดยคนรุ่นใหม่ นำเสนอสิ่งใหม่ ให้คนกรุงเทพฯ หลุดพ้นจากการเมืองแบบเก่าๆ  ดังนั้นพรรคการเมืองใหญ่อย่าชะล่าใจ เพราะอาจเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ และม้ามืดอาจมีจริง

#จุดจบพรรคใหญ่

 #คําตอบคือประชาชน #พรรคใหญ่อย่าชะล่าใจ

#ม้ามืดมีจริง

logoline