svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ขอบคุณทุกคน ร่วมทำไทยเป็นต้นแบบประเทศรับมือโควิดอันดับ 3 ของโลก

08 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชื่นชมหน่วยงานและประชาชน ทำให้ WHO ยกย่องประเทศไทย เป็นประเทศต้นแบบในการรับมือโรคโควิด-19 อันดับ 3 ของโลก

วันนี้ (8 พ.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ชื่นชมและขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนที่ร่วมกันปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 จนทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เลือกประเทศไทยให้เป็นประเทศต้นแบบลำดับที่ 3 ของโลก ในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี  

 

 

 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยคณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกและทีมประเทศไทยพบว่า ประเทศไทยมีการบริหารจัดการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีโควิด-19 มีความยืดหยุ่น ปรับตัวไปตามสถานการณ์ และเน้นการปฏิบัติได้จริง โดยพบปัจจัยสำคัญ ประกอบด้วย 1.มีการสนับสนุนโดยผู้บริหารระดับสูงที่กำหนดนโยบายประเทศ 2.ระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็งจากการลงทุนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและระบบปฐมภูมิมาอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ทศวรรษ 3.มีความร่วมมือเชื่อมต่อทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และภาคการศึกษา รวมถึง อสม. 4.มีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนและชุมชน และ 5.มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นวัตกรรมและการวิจัยเพื่อการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูล  
 

 

การควบคุมสถานการณ์โควิดในประเทศไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า สิ่งนี้ไม่ใช่ความสำเร็จของรัฐบาลเพียงเท่านั้น แต่เป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกภาคส่วน และที่สำคัญเป็นผลมาจากการได้รับความร่วมมือที่ดีจากประชาชนคนไทยทุกคน อย่างไรก็ตาม ขอทุกคน อย่าเพิ่งประมาทยังคงต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

logoline