svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันบังคับผู้หญิงสวมชุดบุรกา ปกปิดใบหน้าและร่างกาย

08 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาลีบันออกกฎหมายบังคับให้ผู้หญิงอัฟกานิสถานต้องสวมชุดปกคลุมร่างกายและใบหน้าให้มิดชิด เวลาออกนอกบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้หญิงที่รุนแรงกว่าเดิม

ตาลีบันที่ปกครองอัฟกานิสถานมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ได้ออกคำสั่งให้ผู้หญิงอัฟกานิสถานต้องปกปิดร่างกายและใบหน้าของตัวเอง ด้วยการสวมชุดคลุมบุรกา ทุกครั้งที่ออกมานอกบ้าน โดย ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของตาลีบัน ได้ลงนามผ่านกฎหมายการแต่งกายของผู้หญิงในที่สาธารณะ ซึ่งระบุว่าผู้หญิงทุกคนต้องสวมชุดที่ปกคลุมร่างกายและใบหน้าอย่างมิดชิด จะเปิดส่วนหนึ่งของร่างกายให้คนอื่นเห็นได้ก็มีแค่ดวงตาเท่านั้น เพื่อป้องกันการยั่วยุผู้ชายคนอื่นที่ไม่ได้เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลอัฟกานิสถานขอให้ผู้หญิงสวมชุดบุรกาสีน้ำเงิน ซึ่งถือว่าเป็นชุดตามธรรมเนียม โดยผู้ที่จะได้รับการอนุโลมให้ไม่ต้องใส่ชุดบุรกาตอนออกจากบ้านก็คือเด็กผู้หญิง ที่เด็กมากๆ หรือผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากๆ เท่านั้น

แม้ว่าตาลีบันที่กลับมาปกครองอัฟกานิสถานอีกครั้งเคยสัญญาว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิเสรีภาพมากขึ้น แต่ผู้หญิงยังคงถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพอย่างรุนแรง ทั้งการห้ามผู้หญิงเรียนหนังสือ ห้ามทำงานในหน่วยงานรัฐ ห้ามออกนอกบ้านคนเดียว และล่าสุดคือการควบคุมการแต่งกายของผู้หญิง ซึ่งหากผู้หญิงคนไหนไม่ปฏิบัติตามกฎ คนเป็นพ่อ เป็นสามี หรือผู้ปกครองของผู้หญิงคนนั้นจะถูกเจ้าหน้าที่เรียกไปตักเตือน และหากทำความผิดซ้ำอีก คนที่เป็นผู้ปกครองของผู้หญิงที่ไม่แต่งตัวตามกฎ ก็อาจจะถูกสั่งจำคุกได้

logoline