svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระเมาเหล้าข่มขู่ผู้ใหญ่บ้าน หนีออกจากวัดแล้ว

07 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระสงฆ์วัดแห่งหนึ่งในขอนแก่น ที่นั่งดื่มสุรากับช่างที่มาก่อสร้างประตูทางเข้าวัดและร้องเพลงเสียงดัง ก่อนที่ผู้ใหญ่บ้านจะเข้าไปตักเตือน แต่กลับถูกพระข่มขู่ ล่าสุดหายตัวออกจากวัดแล้ว พบเป็นระดับเจ้าอาวาสวัดที่จำพรรษาที่วัดนี้มากว่า10ปี

วันที่7พฤษภาคม2565จากกรณี เพจเฟซบุ๊คชื่อ“โม บ้านไผ่”ได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ พร้อมข้อความระบุว่า“วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น#ชนบท”เป็นคลิปเหตุการณ์ขณะที่ชายวัยกลางคน 2 คน ซึ่งระบุว่า เป็นผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้เข้าไปตรวจสอบพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่ง ซึ่งนั่งอยู่บ้านแคร่ไม้ใต้กุฏิวัด หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า ภายในวัดมีการร้องเพลงเสียงดังและมีการดื่มสุราภายในวัด ซึ่งจากคลิปจะเห็นว่า บนแคร่ไม้มีจานอาหารวางอยู่จำนวนหนึ่ง พร้อมกับขวดสุราตั้งอยู่ ก่อนที่ทั้งพระภิกษุสงฆ์และผู้ใหญ่บ้านจะมีการโต้เถียงกัน

พระเมาเหล้าข่มขู่ผู้ใหญ่บ้าน หนีออกจากวัดแล้ว

 ล่าสุด เมื่อเวลา10.00น.ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดศรีพนาวาส บ้านหัวนากลาง หมู่ 3 ต.บ้านแท่น อ.ชนบท จ.ขอนแก่น หลังทราบว่าพระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิปเป็นพระที่วัดดังกล่าว ทราบชื่อต่อมา คือ พระพิทักษ์ สุภกิจโจ อายุ52ปี พรรษา11เป็นเจ้าอาวาสวัด โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ชนบท ก็ได้ลงพื้นที่มาที่วัดแห่งนี้ด้วย แต่จากการตรวจสอบกลับไม่พบพระรูปดังกล่าวอยู่ภายในวัด รวมทั้งพระรูปอื่นๆ หรือแม้กระทั้งช่างก่อสร้าง และไม่มีใครทราบว่าพระรูปนี้เดินทางไปที่ไหน พบเพียงกุฏิครึ่งปูนครึ่งไม้ของพระรูปดังกล่าวที่ประตูชั้น2ถูกเปิดทิ้งเอาไว้โดยไม่ได้ล็อคกุญแจ ส่วนของใช้อื่นๆ ก็วางอยู่บริเวณกุฏิตามปกติ และพบว่าบริเวณจุดจอดรถยนต์ ยังมีรอยเศษดินของล้อรถยนต์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นยานพาหนะของพระรูปดังกล่าวที่ขับออกไปหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น

พระเมาเหล้าข่มขู่ผู้ใหญ่บ้าน หนีออกจากวัดแล้ว

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้สำรวจดูบริเวณเถียงนาที่เป็นจุดเกิดเหตุตามคลิปวีดีโอดังกล่าว ซึ่งอยู่ติดกับโรงครัวห่างจากกุฏิเจ้าอาวาสวัดประมาณ50เมตร และตั้งอยู่ประตูทางเข้าวัดที่กำลังมีการตัดต้นไม้และก่อสร้างประตูทางเข้าวัด หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่าประตูโขง พบว่า มีฝาปิดขวดสุราขาวตกอยู่ที่บริเวณพื้นใต้เถียงนา ประมาณ4ฝา นอกจากนั้นยังพบว่า มีขวดสุราขาวที่ดื่มหมดแล้ว วางอยู่ใต้ศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ซึ่งเป็นหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่า มีการดื่มสุราภายในบริเวณวัด ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนจริง

 

 ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านในละแวกวัด โดยได้พบกับนางเสมียน โคตรแป อายุ78ปี ชาวบ้านหัวนากลาง หมู่ 3 บอกว่า ตนเองก็เพิ่งจะทราบว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นหลังจากที่ชาวบ้านมาเล่าให้ฟัง ว่าหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดไม่อยู่วัดแล้ว แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดเชิงลึกว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น ที่ผ่านมาตนเองก็เดินทางไปที่วัดเพื่อทำบุญใส่บาตรเป็นประจำ โดยที่วัดแห่งนี้มีพระสงฆ์จำวัดอยู่เพียง2รูป และตลอดระยะเวลากว่า10ปี ที่พระรูปนี้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดแทนเจ้าอาวาสวัดรูปเดิมที่มรณภาพไป ก็ไม่เคยพบว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะก็เห็นว่าท่านยังปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์ตามปกติ ไม่เคยได้ยินหรือเห็นว่า มีการดื่มเหล้าเมายา แต่เมื่อมาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ตนเองก็รู้สึกเสียใจอยู่บ้าง แต่ก็คิดว่าคนเราก็อาจจะผิดพลาดกันได้ หากสำนึกผิดก็ควรจะให้โอกาสได้แก้ตัว

พระเมาเหล้าข่มขู่ผู้ใหญ่บ้าน หนีออกจากวัดแล้ว

ภาพ/ข่าว: กฤศเมธ โลโห สำนักข่าวเนชั่น จ.ขอนแก่น

logoline