svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เชียงใหม่" ฝนตกหนัก น้ำตกวังควายมีน้ำสีขุ่นไหลแรงซัดแคร่ไม้ไผ่

07 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกหนักในพื้นที่เชียงใหม่ ทำน้ำตกวังควาย เกิดน้ำสีขุ่นไหลแรง พัดแคร่ไม้ไผ่ลอยตามน้ำ ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา

วันนี้ (7 พ.ค.) หลังจากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพจเฟซบุ๊ก “ลุงหนวด ดอยอินทนนท์” ได้มีการแชร์ภาพน้ำตกวังควาย อ.จอมทอง มีกระแสน้ำไหลแรง จนทำให้แคร่ไม้ไผ่บริเวณริมน้ำ ถูกพัดพาลอยไปกับน้ำ

 

สอบถามนายสุนทร วงค์มะโน เจ้าของเพจ “ลุงหนวด ดอยอินทนนท์” เปิดเผยว่า ฝนเริ่มตกต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 24.00 น.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลลงมาจากบนเขา จนแคร่ไม้ไผ่ที่ร้านอาหารนำมาวางไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อน ถูกน้ำพัดพาไป คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติช่วงเวลา 12.00 น.หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่

"เชียงใหม่" ฝนตกหนัก น้ำตกวังควายมีน้ำไหลแรงซัดแคร่ไม้ไผ่

ขณะที่นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกบนยอดดอยอินทนนท์วัดได้ประมาณ 20-30 มิลลิเมตรเท่านั้น ถือว่าปริมาณน้ำฝนไม่มากนัก จึงไม่น่ากังวลว่าจะเกิดอันตราย แต่อาจจะมีปริมาณน้ำมากในบริเวณน้ำตก และลำห้วยสาขาต่างๆ ได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังใกล้ชิด

 

สำหรับสาเหตุที่บริเวณน้ำตกวังควาย และน้ำตกแม่กลาง มีน้ำสีแดงเข้ม เนื่องจากช่วงระหว่างกิโลเมตรที่ 5-10 สองข้างทางเป็นป่าเต็งรัง เมื่อเกิดฝนตกลงมา น้ำฝนจะชะล้างหน้าดิน ทำไหลรวมมากับน้ำก่อนไหลลงสู่ลำน้ำสาขา ก่อนจะไหลไปลงที่น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวังควาย

"เชียงใหม่" ฝนตกหนัก น้ำตกวังควายมีน้ำไหลแรงซัดแคร่ไม้ไผ่

 

ส่วนบริเวณน้ำตกวชิรธาร ซึ่งอยู่ด้านบนเหนือขึ้นมาจากน้ำตกแม่กลาง และน้ำตกวังควาย ถึงแม้จะมีปริมาณน้ำมากในช่วงฝนตก แต่สีของน้ำกลับมีสีขุ่นกว่าปกติเล็กน้อย และจะกลับสู่สภาพปกติได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่น่ากังวลว่า อันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก และขอยืนยันว่าสภาพป่าบนดอยอินทนนท์ยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก

"เชียงใหม่" ฝนตกหนัก น้ำตกวังควายมีน้ำไหลแรงซัดแคร่ไม้ไผ่ "เชียงใหม่" ฝนตกหนัก น้ำตกวังควายมีน้ำไหลแรงซัดแคร่ไม้ไผ่

logoline