svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'วราวุธ' เผยโลมาอิรวดีทะเลสาบสงขลา 'เสี่ยง' สูญพันธุ์

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในช่วงเกือบ 3 ปี รวมถึงเรื่องความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในช่วงเกือบ 3  ปี รวมถึงเรื่องความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว

โดยกล่าวว่า  สถานการณ์รัพยากรทางทะเลและขายฝั่งในภาพรวม ปี 2564 มีแนวโน้มดีขึ้น  เนื่องจากทุกภาคส่วนได้ช่วยกันอนุรักษ์และฟื้นฟู รวมทั้งการดำเนินงานตามมาตรการต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ  เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์สัตว์ทะเลควบคู่ไปกับการทำประมงอย่างยั่งยืน เช่น การพบแนว ปะการัง และหญ้าทะเลที่มีสภาพสมบูรณ์เกินครึ่ง พื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มมากขึ้น และพบเห็นสัตว์ทะเลหายากได้มากขึ้น ทั้งโลมา วาฬ และ ฉลามวาฬ

อีกทั้งเต่าทะเลขึ้นวางไข่บริเวณชายหาดในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น  เช่นเดียวกับพะยูนที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินงานตามแผนอนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ ระยะที่ 1 เพื่อการอนุรักษ์คุ้มครองพะยูนและถิ่นที่อยู่อาศัยของพะยูนในประเทศไทยและ กระแสความตระหนักต่อผลกระทบของขยะพลาสติกและขยะทะเล

 

อย่างไรก็ตาม สัตว์ทะเลที่หายากและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ที่น่าห่วง คือ โลมาอิรวดีในทะเลสาบ สงขลา ที่เหลืออยู่เพียง 14 ตัว

เนื่องจากส่วนใหญ่ติดเครื่องมือประมงประเภทอวน หรือ แห  รวมถึงปัจจัย

ด้านกายภาพและชีวภาพ เช่น การตื้นเขินของทะเลสาบจากตะกอนชายฝั่ง มลภาวะจากธาตุอาหาร พืช หรือภาวะการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลงก์ตอนพืซและสาหร่ายในแหล่งน้ำจืด รวมถึง การก่อสร้างสิ่ง ล่วงล้ำลำน้ำ การเกิดมลพิษในน้ำและดินในทะเลสาบ เป็นต้น  ดังนั้น การวางแผนอนุรักษ์และขยายพันธุ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา จึงเป็นอีกเรื่องเร่งด่วนที่กระทรวงฯ จะต้องมีมาตรการทั้งในระยะสั้น โดยทางกระทรวง จะร่วมมือกับนักวิชาผู้เชี่ยวชาญ ในการหาวิธี ให้ประชาชนในพื้นที่เห็นความสำคัญของโลมาอิรวดี   รวมถึงระยะยาวในการดูแล ซึ่งอาจขอความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการเพิ่มพันธุ์สัตว์น้ำลงในทะเล และดูว่าโลมาเหล่านี้จะสามารถผสมพันธุ์กับพันธุ์อื่นได้อย่างไร

 

สำหรับความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว ภายใต้นโยบายเปิดประเทศ นายวราวุฒิ  ระบุว่า  ยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด มีข้อกำหนด เพื่อเป็นแนวทาง ปฏิบัติในการเข้าชมและเข้าใช้สถานที่ รวมถึงข้อห้ามต่างๆ ตลอดจนจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับ แต่ละพื้นที่    คำนึงถึงการท่องเที่ยว ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยขอให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างประเทศ ไปเที่ยวแบบวิถีใหม่ "นักท่องเที่ยว ที่มีใจเป็นนักอนุรักษ์"

logoline