svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยผลสำรวจสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด

15 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล - ศรชล.เผยผลการสำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ บริเวณอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก พบสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด หนึ่งในนั้นคือวาฬบรูด้า ที่เป็นคู่แม่ลูก 2 คู่ บริเวณนอกฝั่งตะวันออกและตะวันตกของ จ.สมุทรสาคร

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล - ศรชล.เผยผลการสำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ บริเวณอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ศูนย์วิจัย ทช.อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ได้สำรวจสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ บริเวณอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก พบสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด คือ

เผยผลสำรวจสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด


1. โลมาอิรวดี (lrrawaddy dolphin : Orcealla brevirostris) พบ 3 - 5 ตัว นอกฝั่งตะวันออกของ จ.สมุทรสาคร ในระยะ 3.5 กม.


2. โลมาหลังโหนก (Indo-Pacific humpback dolphin : Sousa Chinensis) ได้รับแจ้งจากชาวประมง พบโลมาหลังโหนก 2 ตัว ในบริเวณปากร่องน้ำแม่กลอง-บางตะบูน


3. วาฬบรูด้า (Brydes Whale : Balaenoptera edeni) พบแพร่กระจายบริเวณนอกฝั่งตะวันออกและตะวันตกของ จ.สมุทรสาคร ระยะห่างฝั่ง 15 - 20 กม. ซึ่งส่วนใหญ่พบอาศัยหากิน และเลี้ยงลูก บริเวณทะเลเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ

เผยผลสำรวจสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด

เผยผลสำรวจสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด


ผลการตรวจสอบอัตลักษณ์ (Photo ID) พบวาฬบรูด้า 5 ตัว เป็นคู่แม่ลูก 2 คู่ ได้แก่ แม่สายชลและเจ้าสายฝน แม่ศรีสุขและเจ้าสีสัน และไม่ทราบชื่อ 1 ตัว สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพวาฬบรูด้าที่ระบุชื่อได้ทั้งสิ้น 4 ตัว พบว่าทุกตัวมีการเคลื่อนไหว การทรงตัว คุณภาพและอัตราการหายใจปกติ และความสมบรูณ์ของร่างกาย (Body Condition Score: BCS) อยู่ในเกณฑ์ดี (ค่าเฉลี่ย BCS = 2.25) และพบรอยโรคบนผิวหนัง (Tattoo Skin disease: TSD) ทั้งหมด 2 ตัว จะติดตามสุขภาพวาฬบรูด้าในอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตกต่อไป

เผยผลสำรวจสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด

เผยผลสำรวจสัตว์ทะเลหายาก 3 ชนิด

logoline