svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พล.อ.ประวิตร ถกแก้ปัญหากลุ่ม "พีมูฟ" ยืนยันรัฐสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประวิตร ถกแก้ปัญหากลุ่ม "พีมูฟ" ยืนยันรัฐสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยอย่างทั่วถึงและถูกกฎหมาย พบ มีผู้ได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัยจากการพัฒนาระบบรางใน 35 จังหวัด รวม 26,153 ครัวเรือน พร้อมช่วยเหลือด้านคดี

5 พฤษภาคม 2565 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ กลุ่มพีมูฟ  ผ่านระบบ VTC ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของภาคประชาชนที่ยังไม่ได้ข้อยุติร่วมกัน

พล.อ.ประวิตร ถกแก้ปัญหากลุ่ม "พีมูฟ" ยืนยันรัฐสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย

โดยที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานที่สำคัญ ประกอบด้วย การแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนแก้ปัญหาต่างๆ ได้แก่ คณะเร่งรัดติดตามขับเคลื่อนนโยบาย 9 ด้าน คณะแก้ปัญหาความมั่นคงที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำกินและพื้นที่ทางจิตวิญญาณของกลุ่มชาติพันธ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง ,คณะจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในรูปแบบโฉนดชุมชน ,คณะศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยนิรโทษกรรมแก่ราษฎรที่ได้รับความเสียหายจากผลกระทบจากนโยบายรัฐ ,คณะกรรมการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง และคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 

รวมทั้งรับทราบผลการเร่งรัดดำเนินแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนภาพรวม 354 ปัญหา อยู่ระหว่างดำเนินการ 248 ปัญหา และยุติแล้ว 106 ปัญหา

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้า การผลักดัน (ร่าง) พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ยึดหลัก การคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรม การส่งเสริมศักยภาพกลุ่มชาติพันธุ์ และการสร้างความเสมอภาคบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม  พร้อมทั้งรับทราบแผนระยะ 5 ปีในการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนในพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย( รฟท.) โดยจากผลการศึกษาและสำรวจ พบมีผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัยจากการพัฒนาระบบรางใน 35 จังหวัด 345 ชุมชน รวม 26,153 ครัวเรือน

 

จากนั้นที่ประชุมร่วมพิจารณา การขอความช่วยเหลือด้านคดีของกลุ่มพีมูฟ ในกรณีราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการทวงคืนพื้นป่าในพื้นที่ ต.สถาน และ ต.บ่อแก้ว จ.น่าน โดยเห็นชอบให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่กรณี และเห็นชอบการแก้ไของค์ประกอบของคณะอนุกรรมการต่างๆ ให้ครอบคลุมงานและสมบูรณ์ขึ้น

พล.อ.ประวิตร ถกแก้ปัญหากลุ่ม "พีมูฟ" ยืนยันรัฐสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย

พลเอกประวิตร ได้ย้ำนโยบายของรัฐบาล สนับสนุนความเข้มแข็งชุมชนที่มุ่งความยั่งยืน โดยเน้นผู้มีรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงระบบสาธารณูปโภค และสวัสดิการขั้นพื้นฐานด้านที่อยู่อาศัยอย่างทั่วถึงและถูกกฎหมาย พร้อมกำชับ การแก้ปัญหากลุ่มพีมูฟมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้มีการประชุมอนุกรรมการชุดต่างๆ ทุกเดือน โดยสำรวจข้อมูลให้รอบด้าน เพื่อเร่งรัดขับเคลื่อนแก้ปัญหาความเดือดร้อนกับตัวแทนภาคประชาชนให้ได้ข้อยุติ 

 

ทั้งนี้ ขอให้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มพีมูฟ และเร่งพิจารณาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ให้เร็วขึ้น พร้อมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแก้ปัญหาระหว่างชุมชน ภาคประชาสังคมและองค์กรท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง ส่วนประเด็นที่เป็นอุปสรรค ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อลดความขัดแย้งทางสังคมและพัฒนาฐานรากความเข้มแข็งของชุมชนที่มุ่งความยั่งยืนด้วยกัน

พล.อ.ประวิตร ถกแก้ปัญหากลุ่ม "พีมูฟ" ยืนยันรัฐสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย

logoline