svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"ย้ำรัฐยุติข้อพิพาทกับฟิลิปปินส์จากเหตุ"ฟิลลิป มอร์ริส"ไม่ได้

04 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง"ย้ำประเด็นยุติพิพาทระหว่างไทย-พิลิปปินส์ ปม "ฟิลลิป มอร์ริส" ไม่สามารถอนฟ้องได้ เหตุศาลตัดสินไปแล้ว แนะครม.ควรทำเรื่องนี้ให้สุจริตโปร่งใสเพื่อเป็นที่ประจักษ์

4 พฤษภาคม 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ถึงประเด็นที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยให้ยุติข้อพิพาทระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ กรณีที่ทางการไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส หลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรนำเข้าบุหรี่ ว่า เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นนิติบุคคล โดยเป็นของอเมริกา ตามปกติการประกอบธุรกิจของต่างด้าว จะมีสัดส่วนการถือหุ้นต้องเป็นคนไทย 51% ต่างด้าว 49% 

 

ทั้งนี้ เมื่อบริษัทดังกล่าวเป็นนิติบุคคล ตั้งอยู่มลรัฐเดลาแวร์ โดยใช้ช่องทางคุ้มครองสนธิสัญญาทางไมตรีระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ทำให้ได้รับยกเว้นที่คนอเมริกาถือหุ้น 100% อีกทั้ง ช่วงที่ตนเป็นรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ก็พบว่าบริษัทได้มีการนำเข้าบุหรี่ยี่ห้อเดียวกัน คือ มาร์ลโบโร่ 7.76 บาท แอลเอ็ม 5.88 บาท ขณะที่ บริษัท คิงส์เพาเวอร์ นำเข้ามา 27 บาท ต่างกัน 20 และ 16 บาท 

 

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีนำเข้าขณะนั้น คือ ต้นทุนประกันบรรทุกสินค้า แต่ถ้านำเข้าราคาต่ำ คือ ภาษีสรรพสามิต ยกตัวอย่างนำเข้า 1 บาท จะมีภาษี 4 บาท ยิ่งนำเข้าต่ำ จะเสียภาษีกับสรรพากร 20% แทนที่ไปเสียภาษี 400% จึงได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้เกิดตั้งแต่ปี 2549 

โดยบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส นำเข้าจากฟิลิปปินส์ และมีการตรวจพบว่า บริษัทนำเข้าบุหรี่มาตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเดิมนำเข้าจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งขณะนั้นได้มีการสืบสวน และเดินทางไปฟิลิปปินส์ อินโดฯ มาเลย์ เพื่อไปดูว่าต้นทุนจริงๆ ราคาเท่าไหร่ ผ่านกระบวนการ จนกระทั่งดำเนินคดีอาญา 

 

ซึ่งสถานะคดีมีอยู่ 3 สถานะ 

 

1.เป็นเรื่องกรมศุลกากร 

 

2.คดีสมัยที่ทำแค่ปี 49 แต่หลังปี 49-56 ก็ยังมีการนำเข้ามาอยู่

 

3.นำเข้าในราคาเดิมมาตลอด ไม่ว่าค่าเงินบาท ค่าบรรทุกสินค้า จะอย่างไร ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และระหว่างปี 50-65 ต้องดำเนินคดีด้วย ซึ่งต้องไปดูใบขน

 

"ความเข้าใจผมเป็นคดีศาลตัดสินเป็นคดีพิจารณาความอาญา มาตรา 35 ดังนั้น การถอนฟ้อง ซึ่งศาลชั้นต้นตัดสินไปแล้ว ไม่สามารถถอนฟ้องได้ กรรมจากอินโด ฟิลิปินส์ ถึงปี 49 ถอนไม่ได้" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

พ.ต.อ.ทวี ย้ำว่า ส่วนเรื่องสำคัญ ช่วงปี 40-56 ระหว่างการดำเนินคดีค่อนข้างเยอะ ถ้าไม่มาแก้พ.ร.บ.ศุลกากร เดิมมีค่าปรับ 4 เท่า เอาค่าของบวกกับค่าอากร ก็เป็นหลายหมื่นล้าน แต่พอมีการแก้ไข ในยุค คสช. ให้ปรับเท่ากับอากรที่ขาดไป คือ ไม่เอาราคาต้นมาใช้ 

 

"ที่ผมเป็นห่วงการทำตรงนี้ เป็นเอ็มโอยู หรือสัญญา เรามีรัฐธรรมนูญ มาตรา 178 การทำสัญญา หรือสัญญาอื่นที่มีผลต่อเศรษฐกิจ ความมั่นคง ต้องให้รัฐสภาพิจารณา แต่จริงควรมีการขุดคุ้ยเรื่องนี้มาดู ปรากฏว่าคดีนำเข้า ซับซ้อน บริษัทนี้ได้ฟ้องสรรพสามิต และสู้ไปถึงศาลฎีกา ให้ถอนประกาศสรรพสามิตต่างๆ ซึ่งศาลปี 58 ให้กรมสรรพสามิต ชนะ และบริษัทนี้ฟ้องกรมสรรพากร แต่ศาลในปี 59 ให้กรมสรรพากรชนะ และบริษัทนี้ฟ้องศุลกากร ก็ให้ศุลกากรชนะ เขาใช้ศาลหมด แต่เมื่อแก้กฎหมายสรรพสามิตปี 60 โดยให้ใช้ซีไอเอฟแบบเดิม ก็ให้ภาษีเป็นศูนย์ เป็นการขายปลีก" เลขาธิการพรรค ระบุ

 

ส่วนจะมีใครกดดันหรือไม่ เรื่องนี้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ความเป็นเหตุเป็นผลไม่พอเพียง ผลประโยชน์มหาศาล และที่สำคัญกระทบต่อเกษตรกรยาสูบ เพราะขนาดต่างประเทศใช้ใบยาของไทย แต่ทำไมต้นทุนถูกกว่าไทยมาก และเชื่อว่าหลายพรรคจะนำเรื่องนี้ไปอภิปรายด้วย เนื่องจากต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ได้ยึดข้อตกลงระหว่างประเทศ บางเรื่องเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ที่เอามาใช้ไปสู่กฎหมาย ดังนั้น สิ่งนี้ผ่าน ยธ. มาเยอะ รวมถึงยอมรับว่าพยานหลักฐาน เป็นบริษัทที่ถือหุ้น 99% จึงอยากฝาก ครม. ต้องคำนึงส่วนรวม และแสดงความซื่อสัตย์สุจิรตเป็นที่ประจักษ์ ถือเป็นเรื่องใหญ่ และมีการนำเรื่องนี้มาอภิปรายในหลายยุคหลายสมัยแล้ว

logoline