svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนมุม! "เจ้าอาวาสวัด" ยอมรับสั่งทำป้ายต้าน "หมอปลา"-เร่งสอบปมดื่มเหล้า

04 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก แถลงยืนยัน "เจ้าอาวาสวัด" เป็นคนสั่งทำป้ายไวนิล ต่อต้านห้าม "หมอปลา" เข้าวัดเอง พร้อมเร่งสอบปมร้องเรียน "ดื่มเหล้า-ฉันหมูกระทะ" ภายในวัด

เป็นเรื่องร้อนๆ วงการผ้าเหลืองอีกแล้ว เมื่อโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งอยู่หน้าวัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก โดยมีเนื้อหาต่อต้านห้าม "หมอปลา" จีระพันธ์ เพชรขาว หรือมือปราบสัมภเวสี เข้ามาสร้างความวุ่นวายในเขตวัด

 

โดยป้ายดังกล่าว ระบุข้อความว่า “ร่วมปลุกระแสห้ามหมอปลา เข้าสร้างความวุ่นวายในเขตวัด ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายใช้อำนาจอะไร แค่อ้างว่ามีคนร้องเรียนก็บุกเข้าค้นวัดได้ ทุกซอกทุกมุม โดยไม่ต้องมีหมายค้น ถ้าแน่จริง มีคนแจ้งว่า บ้านนี้ค้ายา บ้านนั้นค้าของเถื่อน บ้านนี้ให้ที่หลบซ่อนมือปืน กล้าเข้าค้นเหมือนเข้าค้นวัดมั้ย”

จนมุม! "เจ้าอาวาสวัด" ยอมรับสั่งทำป้ายต้าน "หมอปลา"-เร่งสอบปมดื่มเหล้า วัดเป็นนิติบุคคล เจ้าอาวาสเป็นเจ้าพนักงาน ทุกวัดควรขึ้นป้ายต่อต้าน “หมอปลา” ฝ่าฝืนเข้าไปทำแบบที่เคยทำในวัดไหน ให้ฟ้องศาลทุกวัด ผิดถูกไปว่ากันศาล ไม่เช่นนั้น “หมอปลา” จะย่ำยีพระตลอดไป กล้าไปทุกวัด ก็ต้องกล้าไปขึ้นศาลทุกคดีนะ

ซึ่งช่วงแรก “พระบุญมา สุจินโน” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม พยายามแก้ตัวว่า ไม่รู้ว่าบุคคลใดนำป้ายไวนิลขนาดใหญ่มาติดตั้ง แต่ไม่ใช่พระในวัดที่มีอยู่ 6 รูปแน่นอน ซึ่งป้ายมีการปลดลง และนำไปเผาทิ้งแล้ว

 

กระทั่งชาวบ้านให้ข้อมูลขัดแย้งว่า พบเห็นพระสงฆ์ของวัด ยืนคุมคนงาน ระหว่างที่มีการติดตั้งป้ายดังกล่าว จนมีแชตหลุดออกมา โดยพบว่ามี “พระครูธีรศาสน์กิจจาทร” เจ้าอาวาสวัด เป็นผู้สั่งทำป้ายนั้น

จนมุม! "เจ้าอาวาสวัด" ยอมรับสั่งทำป้ายต้าน "หมอปลา"-เร่งสอบปมดื่มเหล้า

ล่าสุดพระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัด พร้อมพระครูสิทธิธรรมานุสนธิ์ เจ้าคณะอำเภอ และพระครูธีรศาสน์กิจจาทร เจ้าอาวาสวัด แถลงข่าวกับสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด

จนมุม! "เจ้าอาวาสวัด" ยอมรับสั่งทำป้ายต้าน "หมอปลา"-เร่งสอบปมดื่มเหล้า

โดยเลขานุการเจ้าคณะจังหวัด กล่าวว่า หลังจากการสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าเจ้าอาวาสเป็นคนสั่งทำป้ายไวนิลจริง ด้วยราคา 1,800 บาท เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะเห็นป้ายข้อความดังกล่าวในสื่อโซเชียล แล้ว นำส่งไปให้ร้านมาพิมพ์ติดที่วัด โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบื้องต้นทาง พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสไปแล้วว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

 

ส่วนข้อร้องเรียนของชาวบ้าน และสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องการดื่มเหล้าและฉันหมูกระทะในวัดนั้น ทางคณะสงฆ์จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าว

จนมุม! "เจ้าอาวาสวัด" ยอมรับสั่งทำป้ายต้าน "หมอปลา"-เร่งสอบปมดื่มเหล้า

logoline