svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว กำหนดรดน้ำศพ ณ วัดธาตุทอง วันที่ 4 พ.ค.2565 เวลาประมาณ 15.30 น.

เพจเฟซบุ๊ก "ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni" โพสต์ข้อความแจ้งข่าว

 

"ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชรา ณ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก สิริอายุ 101 ปี 7 เดือน 

สำหรับกำหนดรดน้ำศพ ณ วัดธาตุทอง เวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ 4 พ.ค.2565 โดยรายละเอียดอื่นๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง"

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

สำหรับ "โรงเรียนวรรณวิทย์" ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบน ถ.สุขุมวิท ซอย 8 โดยมีเนื้อที่กว่า 3 ไร่ เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งโดย หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา นักเขียนเจ้าของนามปากกา "วรรณสิริ" มีผลงานเรื่องสั้น และนวนิยายยอดนิยมมากมาย อาทิ วนิดา, นางทาส และนางครวญ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2489 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน ร่วมกันจัดงาน “สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์” ร่วมรำลึกตำนานโรงเรียนเด็กยากจน แสนอบอุ่น ที่สอนมายาวนาน 76 ปี และร่วมกันแสดงมุทิตาจิตแก่คุณครูอาวุโสของโรงเรียน ซึ่งบรรยากาศของงานเป็นไปด้วยความอบอวลในความรักความผูกพันธ์ โดยมีบรรดาศิษย์เก่าทยอยเดินทางมาร่วมทำกิจกรรม ต่างๆที่ถูกจัดขึ้นเพื่อร่วมรำลึกเป็นครั้งสุดท้าย และร่วมมอบดอกกุหลาบสีแดงมุทิตาจิตกับคุณครูอาวุโสของโรงเรียน

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

ทั้งนี้ ทางโรงเรียนได้ประสบภาวะขาดทุนมาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นักเรียนลดจำนวนลงเรื่อยๆ และจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีฐานะดีได้รับผลกระทบ มีการค้างจ่ายค่าเล่าเรียน ทำให้โรงเรียนไม่สามารถแบกรับค่าใช้ได้ไหวเลยต้องยุติการสอนลงแต่เด็กทุกคนทางโรงเรียนได้หาที่เรียนใหม่รองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

โรงเรียนวรรณวิทย์ เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2489 โดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา หรือ วรรณสิริ นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงและเป็นผู้ก่อตั้ง  "โรงเรียนวรรณวิทย์" จากจุดเริ่มต้นด้วยเรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสมาหาร ถนนนานาใต้ เริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คน โดยมี หม่อมผิว เป็นครูใหญ่ สอนนักเรียนด้วยตัวเอง ไม่เคยเก็บค่าแป๊ะเจี๊ย นักเรียนค้างค่าเล่าเรียนก็อนุญาตให้สอบไล่ได้

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

"โรงเรียนววรณวิทย์" ได้ขยายกิจการขึ้นเรื่อยๆ มีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี และได้เพิ่มชั้นเรียนขึ้นจนถึงชั้นมัธยม 6 (ม.3 ในปัจจุบัน) ในปี พ.ศ. 2496

ต่อมาปี 2505 "โรงเรียนวรรณวิทย์" ได้ปลูกตึก3ชั้น ชั้นล่างใช้เป็นโรงอาหาร ส่วนชั้นที่2 และ 3 ใช้เป็นห้องเรียน ชั้น มัธยม 1-3 ในปี 2508 ได้สร้างอาคารใต้ถุนสูงขึ้นอีก 1 หลังด้านหน้าโรงเรียน ชั้นล่างเปิดโล่งตลอดเป็นลานอเนกประสงค์ โดยมีชั้นบนเป็นห้องเรียน

ในช่วงที่ผ่านมามีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้ามาติดต่อ "โรงเรียนวรรณวิทย์" เพื่อขอซื้อที่ดินโรงเรียนดังกล่าวนับร้อยล้านบาท เพื่อทำเป็นโรงแรมและคอนโดมิเนียม แต่ ม.ร.ว.รุจีสมร ยืนยันว่าจะไม่ขายที่ดิน เพื่อยืนหยัดให้เด็กยากจน ได้มีที่เรียน เพราะเด็กที่นี่เป็นเด็กชุมชน

กระทั่งล่าสุด โรงเรียนวรรณวิทย์ ปิดกิจการลงในวันที่  26 กุมภาพันธ์ หลังเปิดมาเป็นเวลาถึง 75 ปี 

 

สำหรับประวัติของ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2463 มีชื่อเล่นว่า "คุณหญิงอู้" โดยหม่อมมารดาจะเรียกว่า "คุณอู้" เป็นธิดาคนเล็กของ ร้อยเอก ม.จ.ทินทัต ศุขสวัสดิ์ กับหม่อมผิว ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม วสุวัต) มีพี่สาวสองคนคือ ท่านผู้หญิงทินะประภา อิศรเสนา ณ อยุธยา และ ม.ร.ว.กานดาศรี สุขสวัสดิ์ ขณะที่ ม.ร.ว.รุจีสมร มีอายุเพียง 2 เดือนบิดาก็สิ้นชีพิตักษัย

 

ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ของโรงเรียนวรรวิทย์ เมื่อปี พ.ศ. 2497 ต่อจากหม่อมผิว มารดา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนวรรณวิทย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 โดย ม.ร.ว.รุจีสมร ได้รับการยกย่องว่ามีจิตวิญญาณความเป็นครู ด้วยเก็บค่าเทอมราคาถูก และหากใครไม่มีค่าเทอมก็พร้อมสอนให้ฟรี  ทั้งนี้ โรงเรียนวรรณวิทย์ ได้ปิดตัวลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา

อาลัย "ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ขอแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ และขอแสดงความเสียใจกับชาววรรณวิทย์ มา ณ โอกาสนี้

 

logoline