svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คนแห่เติมดีเซล ก่อนปรับขึ้น 2 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้

30 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนแห่เติมน้ำมันดีเซล ก่อนขึ้นราคา 2 บาท/ลิตร พรุ่งนี้ ขณะที่ E 85 ขยับบาทเดียว ส่วนแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดราคาคงเดิม

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ในกลุ่มบริษัท ปตท. และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปรับราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มดีเซลทุกชนิดขึ้น 2.00 บาทต่อลิตร ส่วน E85 ปรับขึ้น 1.00 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ชนิดอื่น คงเดิม มีผลวันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ค.65 ) เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป โดยราคาดังนี้

เบนซิน 95 : 47.06 บาทต่อลิตร

แก๊สโซฮอล์ 95 : 39.65 บาทต่อลิตร

แก๊สโซฮอล์ 91 : 39.38 บาทต่อลิตร

E20 : 38.54 บาทต่อลิตร

E85 : 32.84  บาทต่อลิตร

ดีเซล : 31.94 บาทต่อลิตร

B20 : 31.94 บาทต่อลิตร

คนแห่เติมดีเซล ก่อนปรับขึ้น 2 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ด้านผู้ค้าน้ำมันแจ้งว่า ในช่วงนี้มีผู้ใช้ดีเซลมาเติมน้ำมันเป็นจำนวนมากในทุกกลุ่ม ก่อนที่ราคาจะขึ้น 2 บาท/ลิตร ในวันพรุ่งนี้

คนแห่เติมดีเซล ก่อนปรับขึ้น 2 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ขณะที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ได้เตรียมความพร้อมรองรับความต้องการน้ำมันดีเซลที่อาจเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ด้วยการสำรองน้ำมันอย่างเต็มที่ที่สถานีบริการ ตลอดจนเพิ่มกำลังคนในการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกภายในสถานีบริการน้ำมัน เช่นเดียวกับบริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ แจ้งว่าได้เตรียมความพร้อมโดยจัดหาน้ำมันเพิ่มเติมจากโรงกลั่นในประเทศ รวมถึงได้เพิ่มจำนวนรถบรรทุกขนส่งน้ำมันที่ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนที่เพิ่มขึ้น โดยได้สำรองน้ำมันทั้งที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และคลังน้ำมันของโออาร์ ทั่วประเทศให้มีเพียงพอ

 

ทั้งนี้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาท/ลิตร หลังจากนั้น กบน.จะพิจารณาปรับราคาเป็นขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน รวมถึงเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่องมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนที่เกี่ยวกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล

คนแห่เติมดีเซล ก่อนปรับขึ้น 2 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้

โดยในปัจจุบันหากไม่มีการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาน้ำมันดีเซลจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาท/ลิตร และจากการอุดหนุนเพียงครึ่งเดียวตามมติคณะรัฐมนตรี จะทำให้เพดานการปรับราคาจะอยู่ที่ประมาณ 35 บาท/ลิตร ซึ่งหากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามความการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมก็จะทยอยปรับลดการชดเชยลงเช่นกัน โดยจะปรับลดการชดเชยลงสัปดาห์ละ 2 บาท และมีเป้าหมายจะจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลพรีเมียมลิตรละ 1 บาท

คนแห่เติมดีเซล ก่อนปรับขึ้น 2 บาท/ลิตร มีผลพรุ่งนี้

นอกจากนี้ กบน.ยังได้พิจารณาการปรับลดการชดเชยในกลุ่มน้ำมันเบนซิน E85 โดยจะปรับลดการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯ ลงสัปดาห์ละ 1 บาท จากในปัจจุบันที่อุดหนุนอยู่ที่ 3.53 บาท/ลิตร โดยมีเป้าหมายให้มีการอุดหนุนที่ 0.53 บาทต่อลิตร

logoline