svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ต้อนรับ"นายกฯญี่ปุ่น​"เยือนไทยในรอบ ​9 ปี​

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ​ ต้อนรับ​ "คิชิดะ ​นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น​"  เยือนไทยในรอบ​9 ปี​ เดินหน้าลงนาม​ข้อตกลง​ 3 ฉบับ​ การเงิน - ยุทโธปกรณ์​- ความช่วยเหลือให้เปล่ารับมือโควิด-19

2 พฤษภาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับ​ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของระหว่างวันที่ 1-2 พฤษภาคม  โดยมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ เดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ พร้อมหารือข้อราชการ และมีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 

 

"บิ๊กตู่"ต้อนรับ"นายกฯญี่ปุ่น​"เยือนไทยในรอบ ​9 ปี​

 

โดยการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในครั้งนี้ จัดขึ้นในโอกาสการครบรอบ 135 ปี​ การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และ 10 ปี ของการยกระดับความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์​ ขณะเดียวกันยังเป็นช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน – ญี่ปุ่น (2564 – 2567) ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองโอกาสครบ 50 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่นใน 2566 ตลอดจนเป็นปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคอีกด้วย

 

"บิ๊กตู่"ต้อนรับ"นายกฯญี่ปุ่น​"เยือนไทยในรอบ ​9 ปี​

 

สำหรับวันนี้นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง 3 ฉบับ ได้แก่ 1. หนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือทางการเงินระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น 2. ความตกลงว่าด้วยการมอบยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีป้องกันประเทศระหว่างรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย 3. หนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความช่วยเหลือแบบให้เปล่าของรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้โครงการสนับสนุนเร่งด่วนสำหรับการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19

 

"บิ๊กตู่"ต้อนรับ"นายกฯญี่ปุ่น​"เยือนไทยในรอบ ​9 ปี​

logoline