svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้อง "นายกฯ- ตรีนุช" อย่ายุบ 'ศึกษาภาค-ศึกษาจังหวัด' ระบุ ผลเสียมากกว่าดี

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกษาธิการภูมิภาค-จังหวัด บุกทำเนียบเรียกร้องขอให้ นายกฯ -ตรีนุช อย่ายุบ สำนักงาน'ศึกษาภาค-ศึกษาจังหวัด' ระบุ จะเกิดผลเสียมากกว่า เนื่องจาก การประสานงานในพื้นที่จะล่าช้า ส่งผลกระทบต่อลูกจ้างกว่าพันคน

2 พฤษภาคม 2565  ที่ หน้าตึกราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ ข้าราชการสำนักงานศึกษาธิการ ได้นัดรวมตัวกันสวมชุดสีกากี ก่อนเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ สำนักงานศึกษาธิการภาคและจังหวัด อยู่ในโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการเหมือนเดิม ในกฎหมาย พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ที่จะเกิดขึ้น หลังจากที่ไปยื่นหนังสือต่อ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ร้อง "นายกฯ- ตรีนุช" อย่ายุบ 'ศึกษาภาค-ศึกษาจังหวัด' ระบุ ผลเสียมากกว่าดี

ทั้งนี้ นายณัทชัย ใจเย็น ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะตัวแทนคณะ ศธภ.และ ศธจ. กล่าวว่า การมารวมตัววันนี้ส่วนหนึ่งมาให้กำลังใจรัฐบาลในการผลักดัน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ให้สำเร็จ เพราะกฎหมายดังกล่าวจะปฏิรูปการศึกษาของประเทศให้มีคุณภาพและเป็นเอกภาพ

ร้อง "นายกฯ- ตรีนุช" อย่ายุบ 'ศึกษาภาค-ศึกษาจังหวัด' ระบุ ผลเสียมากกว่าดี

แต่อีกเรื่องคือ ต้องการนำเสนอ ให้ยังคงหน่วยงานสำนักงานศึกษาธิการภาคและจังหวัด เพื่อคอยบูรณาการประสานงานการศึกษาในแต่ละจังหวัด แต่ถ้าหากมีการยุบไปตนมองว่า จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี เพราะจะทำให้การประสานงานในพื้นที่เกิดความล่าช้า และส่งผลโดยตรงกับลูกจ้างกว่าพันคน ซึ่งเท่ากับเกือบครึ่งหนึ่งขององค์กรที่มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมดกว่า 2.3 พันคน

 

สำหรับการเรียกร้องดังกล่าว สืบเนื่องหลังจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ... มีมติเสียงข้างมากให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 19/2560 จำนวน 5 ฉบับ โดยในจำนวนดังกล่าวรวมถึงเรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งอาจจะส่งผลถึงการยุบ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในอนาคตนั้น

logoline