svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ลุยยกเลิกมาตรการ 3:1 'กด' ราคาอาหารสัตว์

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีมติยกเลิกมาตรการ 3:1 ชั่วคราว 3 เดือน เพิ่มโควต้าการนำเข้าข้าวโพดเป็น 6 แสนตัน ลดภาษีนำเข้าเหลือ 0% เพื่อส่งเสริมการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศให้เพียงพอ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ระบุ หลังจากการประชุมครั้งที่แล้วที่ประชุมได้มอบหมายให้ทั้ง 5 ฝ่ายประชุมร่วมกันเพื่อหารือข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารสัตว์ในอนาคต ประกอบด้วย 1.ผู้แทนส่วนราชการ กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงการคลัง เป็นต้น 2.ผู้แทนสภาเกษตรกรที่เกี่ยวกับข้าวโพดและสมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง 3.สมาคมการค้าพืชไร่ 4.สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ หมูและไก่เนื้อ 5.สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ โดยมีหลักการสำคัญเพื่อหามาตรการมาดูแลปริมาณวัตถุดิบอาหารสัตว์ภายในประเทศให้เพียงพอ

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ผ่อนปรนมาตรการเดิม ให้สามารถนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้สะดวกและคล่องตัวมากขึ้น และส่งเสริมการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์มาชดเชยส่วนที่ขาดในระยะเวลา 3 เดือน เริ่ม พ.ค.- 31 ก.ค.นี้ โดยการยกเว้นเงื่อนไขที่กำหนดไว้เดิมว่าหากนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน จะต้องซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน เป็นการชั่วคราว รวมถึงเพิ่มโควต้าการนำเข้าข้าวโพดจากเดิมกำหนดไว้ที่ 54,700 ตัน เป็นไม่เกิน 6 แสนตัน โดยปรับลดภาษีนำเข้าจาก 20% เหลือ 0% เป็นการชั่วคราวระยะเวลา 3 เดือน คาดว่าจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาได้เร็วที่สุดพรุ่งนี้

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการส่งเสริมการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะ เมียนมา รวมถึงช่องทางตามปกติ กระทรวงพาณิชย์จะจัดให้มีการจับคู่ออนไลน์เพื่อส่งเสริมการนำเข้าให้วัตถุดิบอาหารสัตว์มีเพียงพอในช่วง 3 เดือนนี้ โดยการนำเข้าทั้ง 3 ช่องทางต้องมีปริมาณรวมกันไม่เกิน 1.2 ล้านตัน ตั้งแต่เดือน เม.ย-ก.ค.2565 เพื่อชดเชยส่วนที่ขาดและให้มีสต็อกเหลือพอใช้

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่ายเพื่อติดตามประเมินผลการดำเนินการทั้งหมด และอนุกรรมการฯ สามารถเสนอให้ทบทวนและปรับปรุงมาตรการได้ตามความเหมาะสม

logoline