svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ เผย เตรียมปรับรพ.เข้าสู่ระบบปกติ หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

02 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ เผย แนวโน้มผู้ป่วยโควิด-19 ในรพ.ดีขึ้น หลายแห่ง ทยอยปิดวอร์ดผู้ป่วยโควิด พร้อมกลับเข้าสู่ระบบรักษาปกติ ระบุ ห่วงเด็กต่ำกว่า 2 ปีติดเชื้อมีอาการรุนแรง เตือน เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก อาการคล้ายโควิด รักษาไม่ทันอาจเสียชีวิต

2 พฤษภาคม 2565 นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ Nation TV กล่าวถึง สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มทรงตัว และมีการรักษาที่บ้านมากขึ้น ทำให้หลายสถานพยาบาล ทยอยยุบวอร์ดโควิด-19 ลงและกลับมารักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆและทำการรักษาผ่าตัดมากยิ่งขึ้น 

กรมการแพทย์  เผย เตรียมปรับรพ.เข้าสู่ระบบปกติ หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

เช่น โรงพยาบาลเลิดสิน มีการรายงานว่า  ผู้ป่วยโควิด-19 ลดลง โดยเฉพาะในโรงพยาบาลสนาม ที่เตรียมเตียงไว้ 200 กว่าเตียง ตอนนี้มีผู้ป่วย เพียง 30-40 คน ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดในกลุ่มสีเหลืองและสีแดง โดยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โรงพยาบาลเลิดสินได้งดรับผู้ป่วยโควิด ที่เข้ารพ.สนาม และไปใช้รูปแบบการส่งต่อการรักษาผู้ป่วยตามสิทธิ์ 

คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะมีการปรับการรักษาเข้าสู่ระบบปกติ  แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขไม่มีการระบาดโควิด-19 ที่รุนแรงหรือพบเชื้อกลายพันธุ์ เช่นเดียวกับสถานพยาบาลอื่นที่ได้มีการปรับลดการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลลง ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลได้มีห้องไอซียูใช้รองรับผู้ป่วยทั่วไป แต่ยังมีการติดตามสถานการณ์โควิดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขณะนี้ เริ่มพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุย่อยในบางประเทศ

 

ขณะนี้ โควิด-19 ยังถูกระบุให้เป็นโรคติดต่ออันตรายอยู่ และอยู่ระหว่างการหารือ กับฝ่ายรักษา ในการจัดทำเกณฑ์ ควบคุมป้องกันและรักษา หลังปรับโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น

 

กรณีที่หลายฝ่ายกังวล หากเปิดภาคเรียน จะพบเด็กติดเชื้อมากขึ้น นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่จะป้องกันการติดเชื้อได้คือ การฉีดวัคซีนโควิด ในเด็กอายุเกิน 5 ปี สามารถฉีดได้  และขอให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปรับวัคซีนตามนัด เนื่องจากมีข้อมูลว่าเด็กฉีดเข็ม 2 น้อยมาก  ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เป็นกลุ่มที่น่าห่วง เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรค แม้เด็กสุขภาพดี แต่ก็มีความเสี่ยงในการติดเชื้อและอาการรุนแรง สิ่งที่จะช่วยได้ คือคนรอบตัวเด็ก ผู้ปกครอง ที่ควรเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดการแพร่เชื้อ

ส่วนที่กังวลว่าจะมีการติดเชื้อจากการรวมกลุ่มทำกิจกรรมภายในโรงเรียน  ทางกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดทำแผนมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

 

ในส่วนการรักษาในเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  ได้มีการประชุมหารือกับเครือข่ายทุกโรงพยาบาลในการวางแนวทางการรักษาเป็นระยะอยู่แล้ว

 

ขณะที่นายแพทย์ณรงค์ฤทธิ์ มัศยาอานนท์ รองคณบดีฝ่ายสนับสนุนโรงพยาบาล โรงพยาบาลรามาธิบดี   ระบุถึง สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาในโรงพยาบาล ว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มทรงตัว และลดลง ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่ ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนผู้ป่วยที่ต้องทำการผ่าตัดลงกว่าครึ่ง แต่ตอนนี้กลับมาทำการรักษาและนัดผ่าตัดได้ตามปกติแล้ว คาดระยะเวลาอีกไม่นานการรักษาผู้ป่วยอื่นๆก็จะกลับสู่ระบบปกติ  เช่นเดียวกับสถานการณ์การรักษา ของโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน นอกจากจะต้องเฝ้าระวังโควิด -19 แล้วขอให้เฝ้าระวังในโรคไข้เลือดออกด้วย ซึ่งภาวการณ์ขณะนี้พบผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น โดยอาการจะคล้ายกับโควิด- 19 หากทำการรักษาไม่ทัน ก็อาจจะเสียชีวิตได้ เนื่องจากไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นของไทย

 

พาหะไข้เลือดออก

logoline