svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วย ‘ไข้หวัดนก H5’ ในมนุษย์รายแรก

30 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก เอช5 (H5) ในมนุษย์รายแรกในรัฐโคโลราโดทางตะวันตกของประเทศ ขณะนี้ผู้ป่วยกำลังกักตัวและรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่โอเซลทามิเวียร์

30 เมษายน 2565 สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (28 เม.ย.) ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ระบุว่าบุคคลดังกล่าวติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ (avian influenza A) หรือเอช5 และมีประวัติเกี่ยวข้องกับการฆ่าสัตว์ปีกที่ถูกสันนิษฐานว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช5เอ็น1 (H5N1)

 

ผู้ป่วยรายดังกล่าวมีอาการอ่อนเพลียเพียง 2-3 วัน และปัจจุบันดีขึ้นแล้ว โดยศูนย์ฯ ระบุว่าผู้ป่วยกำลังกักตัวและรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่โอเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir)

 

สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วย ‘ไข้หวัดนก H5’ ในมนุษย์รายแรก

ศูนย์ฯ ชี้ว่าแม้มีการตรวจพบผู้ป่วยรายนี้ แต่ความเสี่ยงในมนุษย์ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยศูนย์ฯ เฝ้าติดตามการป่วยในกลุ่มประชาชนที่สัมผัสสัตว์ปีกติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ตั้งแต่ตรวจพบการระบาดเหล่านี้ในนกป่าและสัตว์ปีกของสหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2021

 

ปัจจุบันมีการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช5เอ็น1 ในกลุ่มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์และนกที่เลี้ยงหลังบ้านใน 29 รัฐ และกลุ่มนกป่าใน 34 รัฐ ขณะเดียวกันศูนย์ฯ แกะรอยสุขภาพของประชาชนที่สัมผัสสัตว์ปีกติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช5เอ็น1 มากกว่า 2,500 คน

 

สหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วย ‘ไข้หวัดนก H5’ ในมนุษย์รายแรก

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นผู้ป่วยมนุษย์รายที่ 2 จากทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสฯ กลุ่มเอช5 ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน โดยผู้ป่วยรายแรกถูกตรวจพบในสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนธันวาคม 2021

 

ภาพและข่าว : สำนักข่าวซินหัว

logoline