svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

องค์การเภสัชกรรม เดินหน้าผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่-หวัดนก

17 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การเภสัชกรรม เดินหน้าก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่-ไข้หวัดนก ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ที่ จ.สระบุรี คาดเสร็จ ธ.ค.2559 นี้

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) นพ.นพพร ชื่นกลิ่น เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก มาตรฐานการผลิตระดับองค์การอนามัยโลก(WHO-GMP) ที่ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ว่า ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างและการติดตั้งเครื่องจักรคืบหน้าไปแล้วกว่า 85% และมีแผนจะทดลองผลิตในระดับอุตสาหกรรม

พร้อมทั้ง ศึกษาวิจัยทางคลินิกในคนระยะที่ 3 เพื่อยื่นขอจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และจะสามารถผลิตวัคซีนเข้าสู่ระบบสาธารณสุขของประเทศได้ในปลายปี 2563

สำหรับการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตาย แบบสามสายพันธุ์จากการผลิตในระดับต้นแบบ ที่โรงงานผลิตวัคซีนระดับกึ่งอุตสาหกรรม ( Pilot Plant) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกรนั้น ขณะนี้ผ่านการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2 แล้ว พบว่าวัคซีนมีความปลอดภัย สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี และพร้อมสำหรับการศึกษาต่อไปในระยะที่ 3

โดยคาดว่า จะทราบผลการศึกษาวิจัยทางคลินิกทั้งหมดในปี 2561 จากนั้นจะดำเนินการขอขึ้นทะเบียนตำรับยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และถ่ายโอนการผลิตไปยังโรงงานผลิตวัคซีนฯ ที่ ต.ทับกวาง ต่อไป

gมื่อโรงงานระดับอุตสาหกรรมแล้วเสร็จ สามารถผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 2 ล้านโด๊ส และขยายการผลิตสูงสุดถึง 10 ล้านโด๊ส ครอบคลุมความต้องการใช้วัคซีนของประเทศอย่างเพียงพอ และหากเกิดการระบาดใหญ่ จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านโด๊ส

logoline