svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุกมธ.ขอ"บิ๊กตู่"ชะลอขึ้นดีเซลแนะดึงปตท.ร่วมแก้ปัญหา

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯ"เรียกร้อง"บิ๊กตู่"ชะลอขึ้นราคาดีเซล แนะดึง ปตท. ร่วมแก้วิกฤติพลังงาน ย้ำหากทำไม่ได้เห็นด้วยปลด"สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์"พ้นจากตำแหน่ง

28 เมษายน 2565 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน คณะที่สอง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงประเด็นการปรับราคาน้ำมันดีเซล โดยมีผลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ว่า อนุกมธ.มีความเห็นใจรัฐบาลที่ประสบปัญหาเรื่องวิกฤติพลังงานที่ผ่านมา

 

อนุกมธ.ขอ"บิ๊กตู่"ชะลอขึ้นดีเซลแนะดึงปตท.ร่วมแก้ปัญหา

 

ทั้งนี้ เนื่องจาก 2 ปัจจัย คือ วิกฤติโควิด-19 ที่เริ่มมีการฟื้นตัวทำให้มีการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น และประเด็นที่ 2 คือ ภาวะสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขยับตัวสูงขึ้น โดยสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้น คือ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่สิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการที่ผ่านมา ถือว่าถูกต้องแล้วที่ได้พยุงราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการขนส่ง

 

อย่างไรก็ตาม การตรึงราคาน้ำมันจะทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ปรับตัวสูงขึ้น และลดความเดือดร้อนของประชาชน นอกจากนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลยังได้ใช้กลไกการอุดหนุนกองทุนน้ำมันมาชดเชย ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และใช้นโยบายลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งทั้งสองมาตรการสามารถลดความเดือดร้อนของประชาชนจากวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด-19 ได้มาก 

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า แต่ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการประกาศขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ช่วงวันที่ 1 พ.ค. โดยทางอนุ กมธ. จึงอยากขอให้นายกรัฐมนตรีได้ทบทวนเรื่องการขึ้นน้ำมันดีเซลอีกครั้ง โดยเสนอให้รัฐบาลใช้กลไกรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่ คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐบาล 

 

"ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีได้ทบทวนชะลอการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลไปก่อน โดยขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีได้ให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้หารือกับ ปตท.เนื่องจากผลการศึกษาของคณะอนุกมธ. พบว่า ปตท.มีต้นทุนแฝงที่ทำให้ ปตท.ตั้งราคาน้ำมันดีเซลไม่สอดคล้องกับราคาต้นทุนที่แท้จริง โดยมีการบวกค่าขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปจากสิงคโปร์มาที่ไทย และบวกค่าประกันภัยส่วนเพิ่ม รวมถึงที่ผ่านมา ปตท.ไม่เคยชี้แจงต้นทุนการกลั่นน้ำมันที่แท้จริงในไทย ทั้งสามส่วนนี้สำคัญที่อยากให้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้รัฐมนตรีพลังงานลงไปดูแล ปตท." นายอัครเดช กล่าว 

นอกจากนี้ อนุ กมธ. เชื่อว่าหากนายกฯสั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไปหารือกับ ปตท. โดยนำกลไกรัฐวิสาหกิจ มาใช้แก้ไขปัญหาการขึ้นน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ก็จะสามารถเลื่อนการขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงได้ จึงขอให้นายกฯรับข้อเสนอของอนุ กมธ. เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน เพราะหากนายกฯ และรัฐบาลปล่อยให้ขึ้นราคาน้ำมัน ความเดือดร้อนจะไปตกที่ประชาชน เมื่อราคาน้ำมันปรับขึ้น ราคาสินค้าก็จะปรับขึ้นด้วย ซึ่งจะมีปัญหาตามมาอีกทั้งเรื่องของเงินเฟ้อ ข้าวยากหมากแพง รวมถึงรายได้ของประชาชน 

 

"หากภาครัฐไม่สามารถแก้ไขวิกฤติพลังงานได้ ตนก็เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของสหพันธ์การขนส่งทางบกที่เสนอให้ปลด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ออกจากตำแหน่งรมว.พลังงาน" นายอัครเดช ระบุ

logoline