svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บ.จีนเชื่อวัคซีนต้านโอมิครอนทดลองเสร็จใน 3-4 เดือน

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ของจีน เปิดเผยว่าการทดลองทางคลินิกของวัคซีนตัวดังกล่าวน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 3-4 เดือน และจะถูกทยอยใช้งานจริง

จางอวิ๋นเทา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์และรองประธานบริษัท ไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (CNBG) ในเครือซิโนฟาร์ม แถลงข่าวออนไลน์ว่าผลวิจัยทางคลินิกก่อนทดสอบในมนุษย์พบวัคซีนตัวดังกล่าวมีความสามารถลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ได้ดี


ผลการทดลองในสัตว์ยังชี้ว่าวัคซีนตัวนี้ป้องกันการติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ได้บางส่วน ซึ่งประสิทธิภาพการป้องกันดังกล่าวต้องถูกสังเกตการณ์เพิ่มเติมในการทดลองทางคลินิก ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ได้รับอนุมัติจากสำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน เมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าการทดลองทางคลินิกจะใช้วิธีการศึกษาแบบสุ่ม อำพรางสองฝ่าย และแบบติดตามผล ในผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว 2-3 โดส เพื่อประเมินความปลอดภัยและความสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีนชนิดเชื้อตายตัวนี้


ด้านหยางฮุ่ยชวน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์และรองประธานบริษัทฯ ระบุแผนการประสานกำลังการผลิตและเครื่องมือหลัก เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ตัวดังกล่าว หลังการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่นี้สำเร็จ

logoline