svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลงทะเบียน ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ผ่าน "เป๋าตัง" ทำได้ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปสช. ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เริ่ม 1 พ.ค.–31 ส.ค. นี้ เน้น 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษา ทั้งนี้ในพื้นที่ กรุงเทพฯ เปิดให้มีการลงทะเบียนผ่านแอปฯ เป๋าตัง วธีการและขั้นตอนเป็นอย่างไร "เนชั่นออนไลน์"รวบรวมไว้ที่นี่

22 เมษายน 2565 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระดมขอความร่วมมือเร่ง “ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล” เริ่ม 1 พ.ค.–31 ส.ค. นี้ ดูแลประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษา เบื้องต้นเน้นผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงก่อน อาทิ ผู้ป่วยโรคร่วม ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น 

 

พร้อมย้ำ ปี 2565 ปรับบริการเปิด Walk-in ใครไปก่อน มีสิทธิฉีดก่อน ยกเว้น กทม. ที่เปิดให้จองคิวผ่านแอปเป๋าตัง พร้อมส่งข้อความถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงผ่านแอปเป๋าตัง เตือนฉีดวัคซีนฯ 

 

สำหรับปีนี้จะครอบคลุมป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ คือ

  • an A/Victoria/2570/2019 (H1N1) pdm09-like virus
  • an A/Darwin/9/2021 (H3N2)-like virus
  • a B/Austria/1359417/2021 (B/Victoria lineage)-like virus)

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ฉีดพร้อมกับวัคซีนโควิด-19 ได้ โดยให้ฉีดที่แขนคนละข้าง 

 

ลงทะเบียน ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ผ่าน "เป๋าตัง" ทำได้ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฯ ในปี 2565 นี้ต่างจากปีที่ผ่านมา โดย สปสช. ยกเลิกการกำหนดให้หน่วยบริการเปิดระบบการจองฉีดวัคซีน (Slot) แต่ให้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจและความพร้อมของหน่วยบริการซึ่งหน่วยบริการที่ไม่มีระบบจองวัคซีนจะให้บริการในรูปแบบ Walk-in

 

ดังนั้น ผู้ที่ไปก่อนก็มีสิทธิได้รับบริการก่อน (First come – Frist serve) โดยในวันเข้ารับการฉีดวัคซีนจะต้องนำบัตรประชาชนไปแสดงตนด้วย

 

ในส่วนของ "กรุงเทพมหานคร" นั้น ยังคงให้เปิดลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ล่วงหน้าผ่านทางแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยจะมีข้อความแจ้งเตือนให้กลุ่มเสี่ยงที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผ่าน แอปฯเป๋าตัง ซึ่งสามารถตรวจสอบหน่วยบริการที่อยู่ใกล้ผ่าน แอปฯเป๋าตัง หรือ โทรสอบถามกับหน่วยบริการก่อนเข้ารับบริการก็ได้เช่นกัน 

 

ลงทะเบียน ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ผ่าน "เป๋าตัง" ทำได้ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน

สำหรับ วิธีลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ผ่าน แอปฯเป๋าตัง มีดังนี้

  • คลิกเข้าสู่แอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"
  • คลิกเมนู "กระเป๋าสุขภาพ" เข้าสู่หน้า "กระเป๋าสุขภาพ"
  • คลิก "กระเป๋าสุขภาพ สิทธิประกันสุขภาพและป้องกันโรค" สู่หน้าหลัก "สิทธิสุขภาพบุคคล" ซึ่งจะปรากฎชื่อของท่านและสิทธิรักษาพยาบาล หากยังไม่ปรากฏชื่อของท่านให้ลงทะเบียนตามขั้นตอน
  • เลื่อนไปที่เมนู "บริการสร้างเสริมสุขภาพ" และคลิก จะเข้าสู่หน้าสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ
  • คลิกเลือก "สร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน"
  • คลิก "ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล"
  • เมื่อเข้าสู่หน้าจอเงื่อนไขการรับสิทธิ คลิกที่ "ดูหน่วยบริการ" โดยให้เลือกหน่วยบริการที่สะดวกไปรับบริการฉีดวัคซีนได้และทำการนัดหมาย ซึ่งระบบจะเข้าสู่การนัดหมายพร้อมเบอร์โทรติดต่อหน่วยบริการ

 

เร่งระดมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มผู้สูงอายุ

 

 

logoline