svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อองซานซูจี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ข้อหาคอร์รัปชัน

27 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อองซานซูจี อดีตมุขมนตรีของเมียนมา ที่ถูกทหารยึดอำนาจ ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ในข้อหาคอร์รัปชัน ซึ่งเธอปฏิเสธและบอกว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน โดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดในเมียนมาว่า อองซานซูจี อดีตมุขมนตรี และหัวหน้าพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาก่อรัฐประหารและยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี ในข้อหาคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นหนึ่งในความผิดกระทงแรกจาก ความผิดทั้งหมด 11 กระทง ที่เธอถูกกล่าวหาในคดีคอร์รัปชัน

อองซานซูจี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ข้อหาคอร์รัปชัน สำหรับคดีที่ อองซาน ซูจี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ในวันนี้ มาจากการที่เธอถูกกล่าวหาว่ารับสินบนเป็นทองคำน้ำหนัก 11.4 กิโลกรัม และเงินกว่า 600,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20 ล้านบาท จาก เพียว มิน เต็ง อดีตหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเมียนมา ซึ่งเธอปฏิเสธและบอกว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้สาระ

เธอยังถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีอื่นๆ อีกอย่างน้อย 18 คดี ซึ่งมีทั้งคดีโกงการเลือกตั้ง ปลุกปั่นยั่วยุ เปิดเผยความลับทางราชการ และทุจริตรับสินบน ซึ่งหากถูกตัดสินว่าผิดจริง อาจมีโทษจำคุกรวมกันสูงสุดถึง 190 ปี ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อองซานซูจี จะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา เธอถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ถูกปิดเป็นความลับ และการพิจารณาคดีก็ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน

logoline