svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ที่ระลึก บิ๊กตู่ ลงใต้ สร้อยคอลูกปัดโนรา - เทริดโนราจำลอง ของขวัญที่ให้ถูกคน

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ระลึก "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ตรวจราชการภาคใต้ "สร้อยคอลูกปัดโนรา - เทริดโนราจำลอง" ของขวัญที่ให้ถูกคนถูกใจ พร้อมเปิดมีพุทธคุณสุดเข้มขลัง

ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี สำหรับการลงพื้นที่ภาคใต้ จ.สงขลา และ พัทลุง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม วานนี้ (25 เม.ย.) แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะยืนยันว่า เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการ ไร้นัยยะการเมือง แต่ภาพที่ปรากฎออกมาโดยเฉพาะเสียงตอบรับจากกคนในพื้นที่ ก็แทบไม่ต่างจากการไปหาเสียงกลาย ๆ และยังมีสีสันไฮไลท์ปรากฎมากมาย (อ่านข่าว)

 

หนึ่งไฮไลท์สำคัญ คือที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นได้ของที่ระลึกเป็น "สร้อยคอลูกปัดโนรา" และ "เทริดโนราจำลอง" จาก นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกฯ อบจ.พัทลุง ระหว่างไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงโนรา ที่ศาลากลางจังหวัดพัทลุง (หลังเก่า) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะได้นำมาสวมใส่ตลอดเวลาที่อยู่ที่นั่น  

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ของที่ระลึกเป็น "สร้อยคอลูกปัดโนรา" และ "เทริดโนราจำลอง"

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ของที่ระลึกเป็น "สร้อยคอลูกปัดโนรา" และ "เทริดโนราจำลอง" ​​​​​​
 

ซึ่งตามความเชื่อของชาวปักษ์ใต้และชาวพัทลุงแล้ว ทั้ง "สร้อยคอลูกปัดโนรา" และ "เทริดโนราจำลอง" นั้นถือเป็นวัตถุของขลังที่สำคัญ

 

เพราะนอกจากพัทลุงจะได้ชื่อว่า เป็นต้นตำหรับของ "โนรา" แล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่ง "เครื่องราง ของขลัง และวิชาอาคม" ทางภาคใต้ โดยเฉพาะสำนักเขาอ้อที่โด่งดัง

 

ทั้งนี้ สำหรับ "สร้อยคอลูกปัดโนรา" นอกจากจะเป็น เครื่องแต่งกายในการแสดงหรือการร่ายรำ "โนรา" แล้ว ตามความเชื่อยังเชื่อกันว่า หากใครได้ครอบครอง "สร้อยคอลูกปัดโนรา" จะแคล้วคลาดปลอดภัย อันตรายทั้งปวง ผีสางนางไม้ไม่เข้าใกล้
 

 

"สร้อยคอลูกปัดโนรา"

ส่วน "เทริดโนรา" จากข้อมูลของกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า "เทริด" เป็นอุปกรณ์การแต่งกายอย่างหนึ่งของมโนราห์ อันเป็นที่เคารพนับถือบูชาของชาวใต้ที่มีเชื้อสายมโนราห์ ตามคำบอกเล่าของมโนราห์สมัยโบราณระบุว่า ในอดีตมโนราห์เคยได้รับพระราชทาน "เทริด" จากพระมหากษัตริย์ ซึ่งนับว่าเป็นของสูงศักดิ์ เป็นเกียรติแก่มโนราห์อย่างมาก แต่ในยุคสมัยนั้นมีมโนราห์เกิดขึ้นมากมาย ครั้นจะให้องค์พระมหากษัตริย์พระราชทานเทริดแก่มโนราห์ทุกคน ก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่มโนราห์ต้องมีเทริดเป็นของตนเอง จึงมีคนคิดทำเทริดขึ้นมา โดยการเลียนแบบให้มีรูปทรงเดียวกับที่พระมหากษัตริย์พระราชทาน ซึ่งรูปแบบในปัจจุบันยังคงเป็นแบบเดียวกันกับสมัยก่อนแต่มีการออกแบบที่หลากหลายของช่างในแต่ละพื้นที่หรือแต่ละจังหวัด

 

โดยเทริด แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ มีหลายชนิด ประกอบด้วย

1. เทริดครู ใช้สำหรับงานพิธีกรรม เมื่อเข้าพิธีแล้วก็จะวางไว้บนหิ้งบูชา

2. เทริด ใช้สำหรับใส่ในการแสดง

3. เทริดแฟนซี มีหลากหลายสี ใช้สำหรับการแสดงหรือตั้งโชว์ในตู้โชว์หรือที่ที่มีความเหมาะสม

4. เทริดเล็กย่อส่วน มีขนาดเล็ก ใช้สำหรับเป็นของฝาก ของที่ระลึก หรือตั้งบนโต๊ะทำงาน

 

องค์ประกอบของเทริด ทำมาจากไม้มงคลหลายชนิด ดังนี้

1. ยอดเทริด ทำจากไมัยอ มีความหมายว่าเมื่อนำไปบูชาแล้วจะทำให้บุคคลนั้นได้รับการยกยกย่องสรรเสริญเยินยอ

2. เพดานเทริด ทำจากไม้ทองหลาง มีความหมายว่าจะทำให้มีทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมาอย่างไม่ขาดสาย

3. โครงรอบศีรษะ ทำจากไม้ไผ่สีสุกโดยจักสานเป็นวงกลม มีความหมายว่าจะทำให้ชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญในหน้าที่การงาน

4. ใบหู ทำจากไม้รัก มีความหมายว่าจะทำให้คนรัก หลงใหล และเมตตาเอ็นดู

 

 

"เทริดโนราจำลอง"

 

 

นอกจาก ยังมีเครื่องรางที่เกี่ยวกับโนรา อีกชนิดคือ หน้าพรานมโนราห์ (พรานบุญ) ที่ตามความเชื่อในหมู่คณะมโนราห์ว่า  หน้ากากพรานบุญ นั้นแห่งมนตรามหาละลวย เสริมเมตตา เสริมเสน่ห์ เป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้ที่ได้พบได้เจอ ซึ่งก็คล้าย ๆ กับมนตราของคณะลิเกของภาคกลาง ผู้ที่จะบูชาต้องเป็นคนที่เข้มงวดในการบูชา เช่น ถ้าบนบานศาลกล่าวสิ่งใดกับครูใหญ่พรานบุญแล้ว ถ้าสำเร็จต้องรีบแก้บนตามที่ได้บนบานไว้อย่าให้ขาดโดยเด็ดขาด 

 

 

หน้าพรานมโนราห์ (พรานบุญ)

 

 

ดังนั้นการมอบของที่ระลึกเป็น "สร้อยคอลูกปัดโนรา" และ "เทริดโนราจำลอง" ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้ จึงเป็นการมอบของที่ระลึกให้ชนิดถูกฝาถูกคนและถูกใจ เนื่องจากปกติ พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นชายชาติทหาร ที่นิยมพระเครื่อง และเครื่องรางของขลัง อยู่แล้ว และมักโชว์พระที่ห้อยติดไว้ให่สื่อได้เห็นอยู่เสมอ ๆ  

 

 

ที่ระลึก บิ๊กตู่ ลงใต้ สร้อยคอลูกปัดโนรา - เทริดโนราจำลอง ของขวัญที่ให้ถูกคน
 

logoline