svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลตัดสินปรับทรัมป์วันละ 340,000 บาท คดีดูหมิ่นศาล

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิพากษาศาลนิวยอร์กมีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี กระทำผิดในคดีดูหมิ่นศาลและสั่งปรับวันละ 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 340,000 บาท จนกว่าจะยอมทำตามคำสั่งศาล ที่ให้ส่งมอบเอกสารแก่อัยการเพื่อการสอบสวนเกี่ยวกับธุรกิจของเขา

เลทิเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก ยื่นฟ้องทรัมป์คดีดูหมิ่นศาล หลังจากทรัมป์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่กำหนดให้เขาส่งมอบเอกสารแก่อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก ซึ่งกำลังสอบสวนคดีแพ่งเกี่ยวกับการทำธุรกิจของทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน ของเขา ภายในวันที่ 3 มี.ค. และต่อมาได้รับการขยายเวลาเส้นตายจนถึงวันที่ 31 มี.ค. ตามที่ทนายของเขาร้องขอ และอาร์เธอร์ เอ็นโกรอน ผู้พิพากษาศาลนครนิวยอร์ก มีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่า ความผิดคดีดูหมิ่นศาลมีความสมเหตุสมผล เพราะเขาไม่ยอมส่งมอบหลักฐานต่าง ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และสั่งลงโทษปรับวันละ 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 340,000 บาท จนกว่าจะยอมปฏิบัติตามคำสั่งศาล

 

 

ขณะที่ทรัมป์ไม่ได้เข้าร่วมฟังคำตัดสิน และอาลีนา ฮับบา ทนายความของทรัมป์ ประกาศว่าจะยื่นอุทธรณ์โดยทั้งเธอและทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน พร้อมกับโต้แย้งว่าเอกสารที่ไม่ได้ส่งมอบนั้นอยู่ในความครอบครองของทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน ไม่ใช่ทรัมป์

 

อัยการสูงสุดระบุว่าจากกระบวนการสอบสวนที่ใช้เวลานานกว่า 3 ปี พบหลักฐานสำคัญว่าทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน ที่เป็นธุรกิจของตระกูลทรัมป์ บิดเบือนมูลค่าทรัพย์สินในเอกสารทางการเงินมานานกว่า 10 ปี และ "คำพิพากษาวันนี้แสดงชัดเจนว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้"

การสอบสวนมีขึ้นหลังจากไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของทรัมป์ ให้การต่อสภาคองเกรสว่าทรัมป์แจ้งมูลค่าทรัพย์สินเกินจริง เพื่อหวังได้รับสินเชื่อและการลดหย่อนภาษี ที่ผ่านมาทรัมป์ซึ่งเป็นอดีตผู้นำสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ยืนยันว่าไม่ได้อะไรทำผิด และอ้างว่าการสอบสวนมีแรงจูงใจทางการเมืองจากการที่เจมส์เป็นเดโมแครต

logoline