svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

​"สนธยา" ปลื้มเศรษฐกิจพัทยาแนวโน้มพุ่ง ตอกย้ำผลงานมาถูกทาง

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

​"สนธยา คุณปลื้ม" ปลื้มเศรษฐกิจเมืองพัทยาแนวโน้มพุ่ง ตอกย้ำผลงานมาถูกทาง ชี้ จำเป็นต้องพัฒนาเติบโตต่อเนื่อง

นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว “สนธยา คุณปลื้ม” คอลัมน์คิดดังดัง ในประเด็น “เมืองพัทยา...ไม่หยุดพัฒนาเพื่อไปสู่อนาคต” โดยระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ถือว่าพัทยามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากบรรยากาศสุดคึกคัก หลังจากนี้เชื่อว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวแบบก้าวกระโดด ซึ่งช่วงก่อนโควิด-19 เคยมีนักท่องเที่ยวกว่า 15 ล้านคนต่อปี ดังนั้น พัทยาต้องมีความพร้อมด้านต่างๆ รองรับอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง
​"สนธยา" ปลื้มเศรษฐกิจพัทยาแนวโน้มพุ่ง ตอกย้ำผลงานมาถูกทาง นายสนธยา ระบุว่า เมืองพัทยาช่วง 2-3 ปี มีโครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมคืบหน้าไปมาก บางโครงการเสร็จแล้ว บางโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการ และบางโครงการ “บริหารจัดการ” จนได้รับงบประมาณ เกิดความเปลี่ยนแปลง “พลิกโฉมหน้า” สะอาด เรียบร้อย และสวยงามกว่าเดิม ชายหาดกว้างขวาง ทางเดินสะดวก จอดรถสบาย นำสายไฟฟ้าริมถนนลงใต้ดิน การขยายท่อระบายน้ำและสร้างสถานีสูบน้ำ ทำให้พื้นที่ที่เคยน้ำท่วมเวลาฝนตกหนักลดลงไปเกือบหมดและระบายได้รวดเร็ว เป็นต้น

การพัฒนาเมืองพัทยาเหมือนปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่ วันที่ผู้รับเหมาก่อสร้างขุดเจาะถนน วางท่อระบายน้ำ สายไฟ ประปา สาธารณูปโภคต่างๆ ก็อาจมีเสียงดังรบกวนบ้างหรือต้องปิดการจราจรบางเส้นทาง กระทบความสะดวก ต้องขออภัยและเข้าใจถึงความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยที่เดือดร้อนทุกๆคน แต่อยากให้มองถึง “ข้อดี” ของการปรับปรุงพัทยา คือการบริหารจัดการสิ่งที่มีปัญหาได้อย่างเรียบร้อยสวยงาม ทันสมัย อยากให้มองว่า นี่คือการ “พัฒนาคุณภาพชีวิต” ประชาชนที่ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

​"สนธยา" ปลื้มเศรษฐกิจพัทยาแนวโน้มพุ่ง ตอกย้ำผลงานมาถูกทาง

ยกตัวอย่างการพัฒนา ถนนและท่อระบายน้ำ สายวัดสว่างฟ้า- ตลาดใหม่นาเกลือ-ลานโพธิ์ ที่สมัยก่อนมักมีปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้ง เดี๋ยวนี้แทบไม่มีปัญหา หรือ โครงการระบบระบายน้ำฝนถนนพัทยาสาย 2 ตั้งแต่บริเวณแยกขึ้นเขาพระตำหนัก ถนนก็สวยงามน้ำก็ไม่ท่วม และ โครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน เช่น บริเวณถนนพัทยากลาง ช่วงขุดเจาะหนักๆ อาจเสียทัศนียภาพและความสะดวกไปบ้าง แต่เมื่อเสร็จสิ้นโครงการแล้ว ก็มีแต่เสียงชื่นชมความสวยงาม
​นอกจากนั้น ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และผู้ประกอบการ ยังลงทุนก่อสร้างต่อเนื่อง อย่างเช่นโรงแรมขนาดใหญ่บนถนนนาเกลือ-พัทยา เพราะเกิดความเชื่อมั่นว่าพัทยาตอบโจทย์ก้าวไปสู่เมืองนานาชาติ เมืองแห่งความหวัง เมืองแห่งโอกาส เมืองแห่งอนาคต ทั้งด้านการท่องเที่ยว ศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออก

​"เชื่อมั่นว่า พัทยาหยุดการพัฒนาเมืองไม่ได้เพราะกำลังก้าวไปสู่อนาคต ซึ่งไม่ได้แข่งขันกับจังหวัดอื่นๆ ในประเทศ แต่ “เป้าหมายต่อไป” คือถึงเวลาแข่งขันกับเมืองเศรษฐกิจชายทะเลสำคัญของอาเซียนและมหานครใหญ่ของภูมิภาคนี้" นายสนธยา กล่าว

logoline