svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ หนุน 'เราเที่ยวด้วยกัน' เฟส 5

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่เดินทางมาเที่ยวไทยมากนัก รัฐบาลควรมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 และเพิ่มเงื่อนไขคือกระตุ้นการท่องเที่ยววันธรรมดา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ธเนศ ศุภรสหัสรังสี ระบุ ยอดจองโรงแรมหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์เริ่มเบาบางลง และยอดใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกันหมดไปแล้วซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมท่องเที่ยวเฉพาะวันหยุดเท่านั้น ส่วนวันธรรมดาค่อนข้างนิ่ง แตกต่างจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงควรกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาให้มากขึ้น

 

ในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่เดินทางมาเที่ยวไทยมากนัก รัฐบาลควรมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 และเพิ่มเงื่อนไขคือกระตุ้นการท่องเที่ยววันธรรมดา เหมือนรอบที่ให้คูปองอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีวอชเชอร์ ใช้บริการร้านอาหาร หรือร้านที่เข้าร่วมโครงการ ในมูลค่าที่ใช้เที่ยววันธรรมดาได้มากกว่าเที่ยวช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยววันธรรมดามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพอิสระ และผู้ที่สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

ขณะเดียวกันรัฐบาลควรทบทวนเรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดิน จากเดิมที่จัดเก็บในอัตรา 10% เพื่อลดผลกระทบจากโควิด 19 เพราะภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมยังไม่ได้ฟื้นตัวดีขึ้นมากนัก เดิมโรงแรมเสียภาษีในรูปแบบภาษีโรงเรือน ซึ่งคำนวณจากอัตราการเข้าพักคูณกับอัตราราคาห้องพักเป็นหลัก แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นภาษีที่ดิน จะคำนวณจากราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำให้อัตราภาษีสูงขึ้นมาก ในขณะที่ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด อีกทั้งในปัจจุบันเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร จึงทำให้รายได้ลดลง

 

โดยรัฐบาลอาจพิจารณาจัดเก็บตามสถานการณ์ที่แท้จริงหรือจัดเก็บในอัตรา 10% เหมือนในช่วงก่อนหน้านี้ และทยอยเก็บเพิ่มขึ้นเมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น

logoline