svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วยด้วย!! หนูขึ้นไม่ได้ ลูกช้างป่าพลัดตกบ่อน้ำ

25 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ได้ยินเสียงร้องขอให้ช่วย” หนุ่มเจ้าของสวน แจ้ง จนท.ระดมกำลังค้นหา จนไปเจอลูกช้างป่า อยู่กลางบ่อน้ำภายในสวนที่ จ.นครนายก คาดว่าลงไปกินน้ำแล้วขึ้นมาไม่ได้ ขนอุปกรณ์ช่วยน้องขึ้นมาจนได้

นายบดินทร์ จันทศรีคำ ลุงหมู สาริกา ผู้ก่อตั้งชมรมฅนรักษ์สัตว์-ป่า บอกว่า ช้างตัวนี้เป้นช้างใหม่ และยังเด็กอยู่ อายุประมาณ 10 ปี คาดว่าน่าจะเดินตามช้างผุ้ใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีช้างมายังพื้นที่อยู่2-3 ตัว ซึ่งน่าจะเป้นเจ้างาเดียว โดยพบกองขี้ช้างหลายกองอยู่บริเวณรอบๆบ่อที่ช้างตัวนี้พลัดตกลงไป โดยสาเหตุน่าจะมาจากช้างตัวนี้เป็นช้างเด็กและยังไม่มีประสบการณ์ และอยากที่จะลองว่าบ่อน้ำลึกแค่ไหนและพลาดท่าลื่นตกลงไปในบ่อน้ำและขึ้นไม่ได้ คาดเวลาตกประมาณ ตี5 จากข้อมูลที่เจ้าของที่แจ้งเอาไว้ ว่ามาเจอช้างอยู่ในบ่อตอนเวลาประมาณ 06.30 น. หลังจากได้ยินเสียงร้องของช้าง

โดยได้วางแผนการช่วยเหลือโดยนำรถแบล็คโฮมาขุดขอบบ่อเป็นขั้นบันไดเพื่อให้ช้างใช้เท้ายันขึ้นมาได้ และระยะห่างจากจุดนี้ประมาณ 1 กิโลเมตร เจ้างาเดียวที่เป็นช้างพี่เลี้ยงกำลังลงเล่นน้ำรอช้างตัวนี้อยู่อีกบ่อหนึ่ง(ท้ายสวน)ใกล้แนยวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ส่วนความเสียหายของสวนนี้ที่ได้รับผลกระทบจากช้างบ้านก็จะมี ต้นส้มโอนิดหน่อย และปั้มน้ำด้านหัวมุมขอบบ่อที่หลังจากช้างตกลงไปในบ่อแล้วใช้งวงดึงเพื่อที่จะช่วยเอาตัวขึ้นแต่ขึ้นไม่ได้ โดยหลังจากนี้ก็จะช่วยเหลือเจ้าของที่และเจ้าของที่ก็ไม่ได้มีปัญหาหรือติดใจอะไร

ส่วนการป้องกัน ที่ผ่านมาก็จะมีเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างคอยดูแลในพื้นที่อยู่แล้ว แต่ช่วงนี้เจ้าหน้าที่อาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึงเนื่องจากเป็นช่วงที่ช้างกลับเท้าและมีหลายตัว และหลังจากนี้เจ้าของรั้วก็จะทำแนวรั้วกั้นขอบบ่อเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ
 

logoline