svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตอบข้อสงสัย เราควรฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ดีไหม แล้วช่วงนี้ต้องใช้สูตรไหนดี

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกหนึ่งข้อสงสัย และคำถามคาใจคอวัคซีน ที่ยังกังวลใจว่า จะฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ดีไหม เเล้วควรฉีดเมื่อไหร่ ฉีดวัคซีนสูตรไหนดี ห่างจากเข็ม 3 กี่เดือน อ่านได้ในตรงนี้มีคำตอบ

ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ดีไหม 

 

ยังคงเป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนยังกังวลใจ เพราะคนไทยก็ทยอยฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นบูสเตอร์โดส เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสู้โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ก็ยังมีคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขให้เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 4 ในกลุ่มเสี่ยงรวมทั้งประชาชนทั่วไปในบางพื้นที่

 

ตอบข้อสงสัย เราควรฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ดีไหม แล้วช่วงนี้ต้องใช้สูตรไหนดี

ซึ่งหลายคนคงอยากทราบว่า ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ดีไหม เราอยู่ในข่ายที่ต้องไปฉีดวัคซีนเข็ม 4 หรือไม่ และต้องฉีดสูตรไหน ยี่ห้ออะไร

การฉีดวัคซีนโควิดจะทำให้มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสอยู่สักระยะหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป 3 เดือน ภูมิคุ้มกันนั้นจะค่อย ๆ ตกลง เป็นเหตุให้ต้องฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 3 เข็ม 4 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น

 

ในการต่อสู้กับไวรัสทั้งสายพันธุ์เก่าและใหม่ที่อาจเกิดขึ้นได้ มีคำแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด ควรฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ห่างจากวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้ว 3-6 เดือน

4 สูตร วัคซีนโควิดเข็ม 4

 

  • สูตร 1 : เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 3 แอสตร้าเซนเนก้า, เข็มที่ 4 แอสตร้าเซนเนก้า เว้นระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • สูตร 2 : เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 3 ไฟเซอร์, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ เว้นระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • สูตร 3 : เข็มที่ 1 ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม, เข็มที่ 2 แอสตร้าฯ,  เข็มที่ 3 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • สูตร 4 : เข็มที่ 1 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 2 แอสตร้าฯ, เข็มที่ 3 ไฟเซอร์, เข็มที่ 4 ไฟเซอร์ ระยะห่างระหว่างเข็ม3 กับ 4 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป

 

ตอบข้อสงสัย เราควรฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ดีไหม แล้วช่วงนี้ต้องใช้สูตรไหนดี

 

 

กระตุ้นเข็ม 3 และ 4 ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป

  • กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้กลุ่มประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่เพิ่งฉีดวัคซีนได้เพียง 2 เข็ม ให้ต่อด้วยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 2 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป
  • กลุ่มประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่ฉีดเข็ม 3 แล้ว แนะนำให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 โดยมีระยะห่างจากเข็มที่ 3 ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป
  • กรณีกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์สามารถฉีดขนาดครึ่งโดสได้ ภายใต้ดุลยพินิจของแพทย์และความสมัครใจของผู้รับวัคซีน 
  • มีข้อมูลการศึกษาในผู้ใหญ่ที่แข็งแรงดีว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี แต่ไม่มีการศึกษาในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเด็ก

 

ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยผลวิจัยว่า การใช้วัคซีนชนิด mRNA เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 4 จะกระตุ้นภูมิได้ดีกว่า โดยวัคซีนโมเดอร์นาให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าวัคซีนไฟเซอร์เล็กน้อย แต่ก็มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงมากกว่า โดยเฉพาะในผู้ที่มีอายุน้อย

 

เเต่ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนโควิด ไปแล้วกี่เข็ม ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ จำเป็นต้องดูแลตัวเองตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด เพราะหากติดเชื้อ แม้อาการอาจไม่หนัก แต่เสี่ยงต่อภาวะ Long Covid ได้ 

ตอบข้อสงสัย เราควรฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ดีไหม แล้วช่วงนี้ต้องใช้สูตรไหนดี

 

 

logoline