svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรีสุวรรณ ร้องอธิบดีป่าไม้เช็ก 14 ส.ส. ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 เขตป่าหรือไม่

22 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ ร้องอธิบดีป่าไม้ตรวจสอบ 14 ส.ส. เร่งตรวจสอบถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 อยู่ในเขตป่าหรือไม่ ยกเคส ปารีณา เทียบเคียง ชี้ ส.ส. ไม่ถือว่ามีฐานะยากจนหรือเป็นเกษตรกร หรือผู้ยากไร้ ขัด พรฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร พ.ศ.2535 โดยตรง

22 เมษายน 2565 เมื่อเวลา 9.30 น. ที่กรมป่าไม้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 14 คน ที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้ต่อ ป.ป.ช. และแสดงรายการทรัพย์สินว่ามีที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 ซึ่งเป็นที่ดินมือเปล่าไว้ด้วยนั้น ซึ่งอาจอยู่ในเขตป่าสวนแห่งชาติ หรือไม่

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่ศาลฎีกามีคำพิพากษากรณีการยึดถือครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยไม่มีสิทธิของ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ โดยตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตไปแล้วนั้น แต่เนื่องจากยังมี ส.ส.อีกอย่างน้อย 14 คน ที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินฯไว้ต่อ ป.ป.ช.ว่ามีที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 อยู่ด้วย ซึ่งที่ดินประเภทดังกล่าว เป็นเพียงเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภาษีดอกหญ้า) ซึ่งท้องถิ่นจะจัดเก็บ ไม่เกี่ยวกับว่าใครเป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดิน เพราะเจ้าของที่ดินก็ยังคงเป็นของทางราชการอยู่ เพียงแต่อาจจะให้มีการใช้ประโยชน์ชั่วคราว แต่ไม่ถือว่าผู้ที่ใช้ประโยชน์นั้นเป็นเจ้าของที่ดิน 

 

ศรีสุวรรณ ร้องอธิบดีป่าไม้เช็ก 14 ส.ส. ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 เขตป่าหรือไม่

ปัจจุบันมีคำสั่งกรมการปกครองเมื่อปี 2551 ได้สั่งให้ยกเลิกการเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ การแจ้งเสียภาษีก็แจ้งกันเองโดยไม่รังวัด พบว่ามี ส.ส.บางรายครอบครองเป็นร้อยไร่ อยู่ชายขอบของป่า ซึ่งการที่ ส.ส.มีเอกสารสิทธิ์เป็น ภ.บ.ท.5 มาแสดงย่อมไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 676/2519 กำหนดบรรทัดฐานไว้แล้วว่า “ผู้ที่มีชื่อในใบเสร็จเสียเงินบำรุงท้องที่เป็นเพียงหลักฐานแสดงว่าผู้นั้นเป็นผู้เสียภาษีเท่านั้น  ไม่ใช่หลักฐานแสดงว่าผู้นั้นมีสิทธิครอบครอง”

 

ศรีสุวรรณ ร้องอธิบดีป่าไม้เช็ก 14 ส.ส. ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 เขตป่าหรือไม่

ดังนั้น การที่เหล่า ส.ส. อย่างน้อย 14 คนได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งปรากฏโดยชัดแจ้งว่ามีที่ดิน ภ.บ.ท.5 อยู่ด้วย จึงไม่ถือว่ามีฐานะยากจนหรือเป็นเกษตรกร หรือผู้ยากไร้ ซึ่งขัดหรือแย้งต่อ พรฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร พ.ศ.2535 โดยตรง 

 

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้เดินทางมาร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ของเหล่า ส.ส.ทั้ง 14 คนว่าอยู่ในที่ดินของรัฐ หรือในพื้นที่ป่าสวนแห่งชาติ หรือไม่ อย่างไร หากพบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่า ให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

 

logoline