svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลเเขวงดุสิต สั่งจำคุก “สนธิญา สวัสดี” ฐานหมิ่นประมาท 'เสรีพิศุทธ์'

21 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเเขวงดุสิตสั่งจำคุก ‘สนธิญา’ 6 เดือน รับสารภาพเหลือ 3 เดือน ให้รอลงอาญาข้อหาหมิ่นประมาท พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

21 เมษายน 2565 ศาลแขวงดุสิต นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ

และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นฟ้องนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ตกเป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137, 326 การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 จำคุก 6 เดือน และปรับ 2 หมื่นบาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 3 เดือน และปรับ 10,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี ถ้าจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 20

ย้อนปมกรณีพิพาทกับ ‘เสรีพิศุทธ์’

  • ถวายสัตย์

ที่ผ่านมา นายสนธิญามีข้อพิพาทกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ หลายครั้ง อย่างเช่นเมื่อเดือน พ.ย. 2562 นายสนธิญา เคยร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยรายนี้ ซึ่งนายสนธิญาอ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ประพฤติตัวไม่เหมาะสมจากการเรียก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาชี้แจงเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณเข้ารับตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งปี 2562

  • พรบ.งบฯ 63

เมื่อเดือน ก.พ. 2563 นายสนธิญา ก็ร้องเรียนต่อ กกต. ให้ยุบพรรคเสรีรวมไทยอีก โดยอ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง เพราะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยรายนี้ข่มขู่ว่าถ้าหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) คนใดลงมติรับร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จะถูกดำเนินคดี

  • เลือกตั้งซ่อมลำปาง

ต่อมาเมื่อเดือน มิ.ย. 2563 นายสนธิญา ก็ร้องเรียนต่อ กกต. ให้ตรวจสอบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ อ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปปราศรัยระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ลำปาง ว่ารัฐบาลเป็นเผด็จการ

 

  • สถานภาพ ส.ส.

ไม่หมดเพียงเท่านั้น เมื่อประมาณช่วงเมษายน ปี 2564 นายสนธิญา ยังร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่าถูกกฎหมายหรือไม่ โดยอ้างว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เคยถูกคำสั่งให้ออกจากราชการ

นายสนธิญา เคยสงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในนามพรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อปี 2554 และลงสมัครที่เขต 1 จ.สมุทรสาคร ในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย เมื่อปี 2562 แต่แพ้ให้พรรคอนาคตใหม่

ต่อมานายสนธิญาเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จากการเป็นข่าว ไปร้องเรียนบุคคลต่างๆ ที่มีแนวคิดไม่ตรงกับรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งยังเคยยื่นร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของคนในวงการบันเทิงที่วิจารณ์รัฐบาลด้วย หนึ่งในนั้น คือ แร็ปเปอร์วัย 19 ปี มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล

 

 

ทำความรู้จักกับ ประวัติ สนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐคนนี้ให้มากขึ้นซักหน่อย

 

ประวัติที่น่าสนใจของนายสนธิญา สวัสดี

  • ชื่อจริง นายสนธิญา สวัสดี
  • ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร
  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • จบการศึกษาระดับปริญญาโทจาก รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

นายสนธิญา สวัสดี เป็นอดีตคณะทำงานยุทธศาสตร์พัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนใต้ (สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์) ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เขาศึกษาทางด้าน สังคมศึกษา และ รัฐศาสตร์ ตามลำดับ นอกจากนั้นเขายังเป็นอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ อีกด้วย

 

ชื่อของ สนธิญา สวัสดี กลายเป็นจุดสนใจ และถูกพูดถึงบนโลกโซเชียลมากมาย หลังจากที่เขาได้ออกมายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ตรวจสอบกลุ่มศิลปินดารา และเหล่าผู้มีชื่อเสียงกว่า 20 คน ออกมา Call Out เกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ข้อมูลผิดเพี้ยน และอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , พ.ร.ก.ฉุกเฉิน , และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ นั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูล : สนธิญา สวัสดี

 

 

logoline