svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

DSI สอบ 'ทุจริต' 644 ล้านบาท สหกรณ์เกษตรฯ

20 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีผู้จัดการและเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ยักยอกทรัพย์สมาชิก จากการตรวจสอบยอดความเสียหายขณะนี้ จากสมาชิกที่ได้รับความเสียหายกว่า 1 พันราย ตรวจสอบไปแล้ว 115 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 644 ล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบความเสียหายของสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด กรณีผู้จัดการและเจ้าหน้าที่การเงินของสหกรณ์ยักยอกทรัพย์สมาชิก ซึ่งได้สั่งการให้ตรวจสอบความเสียหายตั้งแต่ทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 3 เม.ย.65 ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมรายละเอียดทั้งหมด จากการตรวจสอบยอดความเสียหายขณะนี้ จากสมาชิกที่ได้รับความเสียหายกว่า 1 พันราย ตรวจสอบไปแล้ว 115 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 644 ล้านบาท

DSI สอบ 'ทุจริต' 644 ล้านบาท สหกรณ์เกษตรฯ

ล่าสุดขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้รับเป็นคดีพิเศษ และได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารเส้นทางการเงินของผู้กระทำผิดจากหลักฐานที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งสำนวนให้คืบหน้าไปแล้วกว่า 50% และปัจจุบันได้รับรายงานว่า DSI ทราบเส้นทางการเงินของผู้กระทำผิดทั้งหมดแล้ว

 

 

นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการทำงานมากขึ้น กระทรวงเกษตรฯ มีแผนที่จะให้ กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ที่ได้รับความเสียหายจากทั่วประเทศให้รับทราบและเกิดความเข้าใจในการทำงาน เชื่อว่าจะเป็นวิธีที่จะให้การทำงานมีความรวดเร็วกว่าการที่รอให้ผู้เสียหายเดินทางเข้าแจ้งความเพียงอย่างเดียว พร้อมยืนยัน ระบบการตรวจสอบทั้งหมดจะมีความชัดเจนและสามารถนำจับผู้กระทำความผิดได้เร็วกว่าสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

DSI สอบ 'ทุจริต' 644 ล้านบาท สหกรณ์เกษตรฯ

ทั้งนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด มีทุนเรือนหุ้น 1,574 ล้านบาท เงินฝากของสมาชิกออมทรัพย์ 1,600 กว่าล้านบาท ทุนสำรอง 151 ล้านบาท และเงินลงทุน 650 ล้านบาท โดยสหกรณ์พร้อมที่จะนำเอาเงินลงทุน 650 ล้านบาทมาสำรองเพื่อแก้ไขความเสียหายดังกล่าว บรรเทาความเดือดร้อนสมาชิกที่ได้รับความเสียหาย ดังนั้น สหกรณ์ยังมีความมั่นคงทางการเงินในการให้บริการแก่สมาชิก

logoline