svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก "เอกชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เรื่องเซ็กซ์ในเรือนจำ

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่รอด! ศาลอุทธรณ์ยืนคุก "เอกชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์เรื่องเซ็กซ์ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อปี 2560 เบื้องต้นต้องนอนคุก 1-2 วัน รอศาลอาญาส่งเรื่องประกันตัวให้ศาลฎีกาพิจารณา

วันนี้ (19 เม.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 47 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐานเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (4) จากกรณีโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประสบการณ์เพศสัมพันธ์ในเรือนจำ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

 

โดยนายเอกชัย ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี คดีนี้ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยมีความผิดจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอการลงโทษ

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก "เอกชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เล่าเรื่องเซ็กซ์ในเรือนจำ

ซึ่งนายเอกชัย ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัว โดยศาลตีราคาประกัน 100,000 บาท ซึ่งศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า กระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

 

ต่อมาญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวนายเอกชัยระหว่างฎีกา แต่ศาลอาญาพิเคราะห์แล้ว เห็นควรส่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ศาลฎีกาพิจารณา เพื่อมีคำสั่งต่อไป

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก "เอกชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เล่าเรื่องเซ็กซ์ในเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายเอกชัย ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษ เพื่อรอคำสั่งการประกันตัวจากศาลฎีกา คาดว่าต้องใช้เวลา 1-2 วัน

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นมื่อวันที่ 23 เม.ย.2560 โดยนายเอกชัย เขียนซีรีส์ทั้งหมด 14 ตอน ในหัวข้อเรื่อง “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” ซึ่งตอนที่เป็นคดี อยู่ในซีรีส์ตอนที่ 9 ที่เจ้าตัวเขียนเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำชาย ที่เคยประสบมา ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเวลากว่า 2 ปี 8 เดือน

 

โดยเนื้อหาในตอนดังกล่าว นายเอกชัย มีการใช้ข้อความเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์อย่างเปิดเผยลงในเพจเฟซบุ๊ก ก่อนถูกแจ้งความให้ดำเนินคดี ซึ่งช่วงเวลานั้น เจ้าตัวกำลังเคลื่อนไหวเรื่อง “นาฬิกาหรู” ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ  

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก "เอกชัย" 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีโพสต์เล่าเรื่องเซ็กซ์ในเรือนจำ

logoline